Nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 13/8/2016, 12:08:14

trong cả nước có tổng số tiền thi hành án dân sự ở mức cao – 1.000 tỉ đồng/năm. Kết quả thi hành án dân sự của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung trong 6 tháng đầu năm đạt mức thấp và dự báo sẽ khó đạt được chỉ tiêu về tiền mà Bộ Tư pháp giao trong năm nay. Khi mà chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm công tác của ngành, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai các công việc nào để có thể đạt được 72% về việc và 33% về tiền có điều kiện thi hành theo như chỉ tiêu mà Tổng Cục Thi hành án dân sự giao. Phóng sự sau sẽ đề cập rõ hơn nội dung trên.

 

Tuy là tỉnh nghèo nhưng Gia Lai hiện là một trong những địa phương trong cả nước có tổng số tiền thi hành án dân sự ở mức cao – 1.000 tỉ đồng/năm. Kết quả thi hành án dân sự của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung trong 6 tháng đầu năm đạt mức thấp và dự báo sẽ khó đạt được chỉ tiêu về tiền mà Bộ Tư pháp giao trong năm nay. Khi mà chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm công tác của ngành, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai các công việc nào để có thể đạt được 72% về việc và 33% về tiền có điều kiện thi hành theo như chỉ tiêu mà Tổng Cục Thi hành án dân sự giao. Phóng sự sau sẽ đề cập rõ hơn nội dung trên.

13.8 nangcaohieuquar

Số vụ việc mà Chi Cục Thi hành án dân sự Tp.Pleiku phải thi hành mỗi năm chiếm 1/3 số vụ việc và tiền phải thi hành án của tỉnh Gia Lai. Với 12 chấp hành viên hiện có, bình quân mỗi năm, mỗi Chấp hành viên phải thi hành xong trên 200 vụ việc. Trong đó, chủ yếu là án tín dụng ngân hàng. Nếu như 6 tháng đầu năm, kết quả thi hành án của đơn vị đạt thấp thì trong 4 tháng trở lại đây đã đạt được những kết quả khả quan. Tính chung trong 10 tháng qua (từ ngày 30/9/2015 đến 31/7/2016), đơn vị đã đạt 62% về việc và 32% về tiền có điều kiện thi hành trên tổng chỉ tiêu được giao của năm là 72% về việc và 33% về tiền có điều kiện thi hành. Bên cạnh đội ngũ cán bộ lãnh đạo, Chấp hành viên được luân chuyển, sắp xếp lại cho phù hợp thì việc nâng cao kỷ luật công vụ cũng được siết chặt.

Ông Vũ Văn Quyền-Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Tp.Pleiku cho biết: “Đối với Chấp hành viên thực hiện đúng quy trình thủ tục, xác định án, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chỉ tiêu được giao. Nếu Chấp hành viên có biểu hiện, dư luận không tốt thì lãnh đạo Chi cục kịp thời chấn chỉnh, nếu là sự thật thì xử lý theo đúng quy trình”.

Trong 10 tháng qua, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai thụ lý gần 12.900 việc với tổng số tiền thụ lý hơn 1.024 tỉ đồng, trong đó có trên 4.800 việc số cũ chuyển sang. Qua xác minh có gần 10.500 việc và gần 800 tỉ đồng có điều kiện thi hành. Nếu như trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành chỉ đạt 49% về việc và 13% về giá trị thì đến nay đã thi hành xong hơn 6.700 việc và trên 160 tỉ đồng, đạt 67% về việc và 28% về tiền có điều kiện thi hành. Khi chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm công tác của ngành, để tiếp tục thực hiện 5% về việc và 5% về tiền còn lại nhằm có thể đạt chỉ tiêu mà Tổng Cục Thi hành án dân sự giao-phải đạt 72% về việc và 33% về tiền có điều kiện thi hành, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp.

Ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai cho biết: “Chỉ đạo Chấp hành viên trực tiếp thi hành án phải bám sát vụ việc, xây dựng kế hoạch, tổ chức thi hành án, xác định rõ vụ việc nào giải quyết như thế nào gắn với trách nhiệm của Chấp hành viên cùng với kỷ luật công vụ, đồng thời khen thưởng kịp thời những chấp hành viên thực hiện đạt chỉ tiêu. Chỉ đạo Chi cục trưởng, Trưởng phòng nghiệp vụ của Cục bám sát kế hoạch của Chấp hành viên, theo vụ việc của Chấp hành viên đến cùng để hướng Chấp hành viên giải quyết vụ việc đạt hiệu quả. Lãnh đạo Cục đã xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với từng Chấp hành viên trên địa bàn để xác định những vụ việc lớn, có số tiền lớn, phức tạp, khó khăn hoặc những vụ việc đã qua nhiều lần bán đấu Một trong những việc khó của công tác thi hành án dân sự tại tỉnh Gia Lai hiện nay là một số công ty, doanh nghiệp phải thi hành án với tổng số tiền trên 140 tỉ đồng song tài sản kê biên đã nhiều năm, giảm giá nhiều lần nhưng vẫn chưa bán được. Trong đó, nhiều tài sản đã tiến hành bán đấu giá trong nhiều năm, đã giảm giá 5 lần, cá biệt có tài sản giảm giá 22 lần song đến nay vẫn chưa có người mua. Đối với những tài sản khó bán này, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ngành ngân hàng có hướng xử lý phù hợp nhằm góp phần đảm bảo công tác thi hành án./.

Thiên Thanh,Đặng Trà,Duy Linh

 


Lượt xem: 104

Trả lời