Mô hình chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả.

Cập nhật 14/6/2021, 07:06:53

 Vốn là vùng trồng tiêu, cà phê, nhưng trước thực trạng giá các loại nông sản này xuống thấp, những năm gần đây, huyện Mang Yang đã vận động, khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hữu cơ vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình cây ăn quả tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Xuân Tuấn ở thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley là một điển hình.

    

Gia đình anh Nguyễn Xuân Tuấn ở thôn Nhơn Tân xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang có 3ha cà phê, nhưng qua hơn 10 năm canh tác, cà phê đã cằn cỗi, sản lượng kém và giá cả bấp bênh nên hiệu qủa kinh tế thấp. Học hỏi phương pháp đổi mới trong sản xuất, đầu năm 2018 gia đình anh Tuấn đã mạnh dạn chuyển đổi 1,5 ha cà phê già cỗi sang trồng hơn 2 ngàn cây mít thái, ổi và bơ…..Nhờ được chăm sóc tốt, áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng hữu cơ sạch nên vườn cây của anh cho nhiều quả và thương lái đặt mua với giá cao. Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi học hỏi kinh nghiệm ở một số trong trại và đặt giống cây ở Bến Tre về trồng. Cây mít thái, ổi nữ hoàng và bơ đã cho thu hoạch và đạt hiệu quả. Mình dùng công nghệ sạch nên thương lái họ tới vườn đặt mua trước hết. Vườn cây nhiều loại nên có quả hái bán liên tục, thu nhập gia đình cũng ổn và lãi cũng được khá khá”.

Từ việc chuyển đổi hiệu quả, hiện gia đình anh Tuấn đang tiếp tục trồng thêm cây dừa xiêm và bưởi da xanh vào diện tích đất còn lại. Với kinh nghiệm học hỏi và áp dụng vào thực tiễn vườn cây cho năng suất cao, mô hình cây ăn quả tổng hợp anh Tuấn được chính quyền địa phương đánh giá cao và xem đây là mô hình chuyển đổi phù hợp với vùng đất, tuyên truyền vận động để bà con học tập làm theo.

Ông Nguyễn Văn Chấn – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Thời gian qua, ở địa phương đã có nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, trong đó mô hình ăn quả tổng hợp của anh Tuấn là đạt hiệu quả vì cây trồng phù hợp với vùng đất, đặc biệt là áp dụng khoa học theo hướng hữu cơ nên cây nhiều quả và giá bán được cao. Anh Tuấn cũng đã giúp cho một số hộ ở đây làm theo rồi, địa phương vận động anh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm khuyến khích bà con tại địa phương học tập mô hình để thực hiện, đem lại thu nhập cao cho gia đình”.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là câu chuyện không phải mới, nhưng với việc lựa chọn cây trồng phù hợp với vùng đất và áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng hữu cơ sạch của gia đình anh Nguyễn Xuân Tuấn ở thôn Nhơn Tân xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang đang là hướng đi đúng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, là đòn bẩy giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của địa phương./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 36

Trả lời