Miễn kiểm dịch trứng gia cầm – người tiêu dùng lo lắng

Cập nhật 26/9/2016, 13:09:58

Thông tư 25 quy định miễn kiểm dịch trứng gia cầm điều này sẽ giúp người chăn nuôi phấn khởi vì sẽ không còn những  thủ tục rườm rà từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.Nhưng nếu bỏ kiểm dịch trứng gia cầm sẽ khiến  người tiêu dùng lo lắng. Bởi vì lâu nay, một số người dân vẫn thường mua trứng ở nơi có uy tín, chất lượng, vì những cơ cở kinh doanh đó phải có giấy chứng nhận an toàn. Còn nay thì sao? Người tiêu dùng thực sự không có cơ sở nào để nhận biết đâu là trứng sạch, đâu là trứng bẩn.

26-9-mien

Theo người tiêu dùng, trứng gia cầm là thực phẩm thiết yếu cần được bảo đảm chất lượng nên việc bỏ kiểm dịch trứng gia cầm như hiện nay khiến người dân không yên tâm vì lo sợ về chất lượng trứng không an toàn.

Ông Võ Văn Vinh,  TP.Pleiku cho biết: “Nếu bỏ kiểm dịch trừng gia cầm mình cũng ngại vì không biết là chất lượng về trứng như thế nào, còn dân ở thành phố hay là ở các trung tâm chủ yếu là làm ăn còn việc tự túc nuôi gia cầm để lấy trứng thì rất ít, đa số là họ đến các chợ hoặc siêu thị mua. Nên nếu bỏ kiểm dịch như hiện nay bản thân tôi cũng cảm thấy lo lắng, ngại không biết chất lượng như thế nào?”.

Anh Nguyễn Bá Hiền, người dân TP.Pleiku nói: Nếu trứng kiểm dịch rồi thì chúng ta nên mua còn chưa thì nên mua ở siêu thị hoặc là những chỗ mình quen biết, uy tín.

Việc miễn kiểm dịch trứng gia cầm không chỉ người tiêu dùng lo lắng, mà ngay cả cơ sở bán trứng nhỏ, lẻ cũng tỏ ra ái ngại vì quy định mới sẽ tạo điều kiện cho trứng trôi nổi tràn lan và rất khó kiểm soát nếu xảy ra dịch bệnh. Khi đó, người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với thực phẩm trứng và  ngành chăn nuôi cũng sẽ bị thiệt hại như đã từng xảy ra dịch cúm gia cầm ở một số địa phương trước đây

Chị Lê Thị Thảo, Chủ cơ sở bán trứng gia cầm tại Tp.Pleiku cho biết: “Từ trước đến nay khâu kiểm dịch trứng vẫn có, nhưng tôi bán thì tôi thấy nếu mà có kiểm dịch thì nó tốt hơn. Khi mà thông tư quy định không kiểm dịch trứng nữa thì người tiêu dùng rất sợ vì không biết trứng xuất xứ từ đâu, thành thử ra là tôi sợ nên mình cũng mua trứng chỗ uy tín lâu nay về bán cho nó dễ”.

Mặc dù hiện nay, mặt hàng trứng gia cầm không còn bị đe dọa bởi dịch cúm nhưng thị trường đang tiến tới việc quản lý, phân phối mặt hàng này theo chuỗi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên nếu không còn giấy kiểm dịch mà quản lý thị trường không quản lý tốt sẽ chẳng còn doanh nghiệp nào hứng thú với việc đầu tư quản lý trứng gia cầm theo chuỗi mà ngay cả người tiêu dùng cũng sẽ ái ngại với loại thực phẩm này./.


Lượt xem: 108

Trả lời