Mang Yang – Người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo trong việc cưới, việc tang để phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật 14/4/2020, 08:04:26

Nhằm kiểm soát, tránh làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng có thể xảy ra, nhất là ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp, ngành huyện Mang Yang đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người, thực hiện nghiêm quy định về phòng-chống dịch bệnh, đặc biệt trong việc cưới, việc tang.

Cuối tháng 3 vừa qua, gia đình ông MRõng đã gửi đi hơn 300 thiệp đến bạn bè, họ hàng, làng xóm mời mọi người  11 giờ trưa ngày 30/3/2020 đến dự tiệc cưới  con gái đầu của vợ chồng ông. Nhưng trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, gia đình đã được được chính quyền địa phương  tuyên truyền và vận động về việc thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 07 của CT. UBND tỉnh (ngày 27/3/2020) và các nội dung khuyến cáo về việc cưới, việc tang… tại công văn số 593 ngày 21/3 và công văn hỏa tốc số 594 ngày 22/3/2020 của UBND tỉnh, nên dù rất băn khoăn vì thiệp mời tiệc đã gửi tới bà con, anh em, nhưng 2 bên gia đình đã đi đến thống nhất chỉ làm thủ tục hỏi, cưới theo phong tục của người Bahnar và  tổ chức trong nội bộ gia đình, chứ không mời khách như dự kiến lúc đầu.

Ông MRõng – Làng Đê Gơl, xã ĐakDjrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai bày tỏ: “Con tôi đáng nhẽ cưới ngày 30/3/2020 nên tôi đã đặt nhà hàng rồi, do dịch virus nên dừng lại. Tôi cũng rất là buồn, con tôi định tổ chức nhưng hoãn lại để giữ lại sức khỏe của con người chúng ta. Vừa rồi có tổ chức nhưng chỉ tổ chức hai bên gia đình, trong làng có mời bạn bè, có đưa thiệp rồi nhưng mà ngừng lại để giữ lại sức khỏe cho cộng đồng và của mình.”

Chị Xoan – Làng Đê Gơl, xã ĐakDjrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai cũng nói: “Đám cưới không được tổ chức em cũng hơi buồn. Vì có dịch bệnh này nên gia đình em phải tạm thời ngừng lại không tổ chức nữa, bởi vì muốn bảo vệ sức khỏe mọi người, bạn bè và trong gia đình nên không thể nào tập trung đông người được, nên phải tạm ngừng lại không có tổ chức nữa.”

Cũng tương tự, mới đây gia đình ông Ayút cũng vừa quyết định hoãn  tổ chức đám cưới cho con trai là Aying vào ngày 3/4/2020 vì qua tuyên truyền gia đình nhận thấy rõ việc tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh nên tự nguyện viết cam kết không mời đông người, không tổ chức tiệc cưới.

Ông Vốt – Trưởng thôn Brếp, xã xã ĐakDj răng, huyện Mang Yang, Gia Lai  cho biết: “Đám cưới trước kia hai ngày, 3 ngày, đám chết thì 3 ngày, 4 ngày. Bữa nay có chính quyền xã thường xuyên xuống làng cùng với Ban nhân dân thôn vận động bà con trong làng  không được tập trung đông người để tránh lây lan  dịch Covid-19, không  đi ra ngoài nhiều. nếu đi phải đeo khẩu trang. Người dân bữa nay cũng nghe xã, nghe thôn nói, tương đối cũng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước”

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân hoãn đám cưới để phòng chống dịch mà việc tang cũng chính quyền các địa phương tuyên truyền đến hộ gia đình  tổ chức tang lễ nhanh gọn, hạn chế tình trạng tập trung đông người kéo dài.

Ông Lê Đức Bốn – Thôn linh Nham, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Mẹ tôi mất bà con tới chia buồn trúng ngày dịch, đương nhiên là có ngày tốt nhưng không theo ý thầy coi, ngày 12 mất, 13 mai táng chứ không để đến ngày 14 được, ngày 14 lâu quá. Đương nhiên chúng tôi chấp hành theo chính quyền thực hành những công việc mai táng theo khuyến cáo về việc tang”.

Tổng hợp  đến ngày 10/4, trên địa bàn huyện Mang Yang có 11 đám cưới tạm hoãn,  5  đám tang tổ chức gọn nhẹ. Kết quả này có được là nhờ  cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Mang Yang đã đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch Covid-19. Chính vì thế nên ngay khi UBND tỉnh, huyện ban hành văn bản về việc phòng, chống dịch trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác thì đa số người dân trên địa bàn đều đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm túc./.

CTV Thanh Xuyên – Minh Hiển (Huyện Mang Yang)


Lượt xem: 50

Trả lời