Lúa nếp ở huyện Phú Thiện được mùa được giá

Cập nhật 19/10/2018, 08:10:01

Huyện Phú Thiện được biết đến là một trong những vựa lúa rộng lớn bật nhất ở Tây Nguyên. Tận dụng thế mạnh về đất đai, thổ nhưỡng, những năm gần đây ngoài những giống lúa truyền thống, nhiều nông dân trong huyện Phú Thiện đã mạnh dạn sản xuất lúa nếp với nhiều chủng loại trên diện tích rộng, trong vụ Mùa năm 2018 được mùa, được giá. Đó quả là những tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, huyện Phú Thiện có nên mở rộng sản xuất lúa nếp trong điều kiện giá lúa bấp bênh khó lường như trong thời gian gần đây hay không là câu chuyện cần bàn.

Nông dân huyện Phú Thiện đang bắt đầu thu hoạch lúa vụ Mùa năm 2018 trong tâm trạng phấn khởi vì lúa vừa được mùa và được giá. Trong hơn 6.000 ha lúa vụ Mùa năm 2018 trên địa bàn huyện thì diện tích lúa nếp (gạo thơm) chiếm gần 40%, nhiều nhất ở các xã: Ia Ke, Ia Sol, Chrôpơnan, thị trấn Phú Thiện với giá lúa cao từ 5.200 đồng đến 5.500 đồng/ kg .

Ông Nguyễn Thị – Tổ dân phố 1, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Việc sản xuất lúa nếp trong vụ Mùa năm nay rất thuận lợi, năng suất cao hơn sản xuất các giống lúa truyền thống, nông dân có thu nhập cao từ sản xuất lúa nếp trong vụ này”.

Việc tiêu thụ lúa nếp trong vụ Mùa năm nay tại huyện Phú Thiện cũng rất thuận lợi. Nhiều thương lái ở địa phương và ở các tỉnh phía Nam đã tìm mua lúa nếp của nông dân trong huyện ngay sau khi thu hoạch. Với giá như trên, việc sản xuất mỗi ha lúa nếp sau khi trừ chi phí nông dân thu được hơn 30 triệu đồng/ha, nhiều hơn so với một số loại cây trồng khác. Ưu điểm của các giống lúa nếp được sản xuất ở huyện Phú Thiện là gạo có chất lượng cao, dẻo, thơm; phần lớn xuất khẩu dùng để làm nhiều sản phẩm như các loại bánh. Tuy nhiên, việc sản xuất lúa nếp ở huyện Phú Thiện chỉ mang tính tự phát, chưa tìm được đầu ra sản phẩm ổn định nên giá hay dao động thất thường.

Ông Đặng Công Phu – Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai  cho biết: “Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thiện đang quản lý hơn 400 ha lúa, trong đó có một số cánh đồng lớn sản xuất lúa một giống như lúa nếp. Ưu điểm của việc sản xuất lúa nếp với quy mô lớn là ít bị sâu bệnh, năng suất cao nhưng chúng tôi luôn lo lắng về đầu ra sản phẩm cho xã viên”.

Ông Bùi Trọng Thành – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng cho biết: “Việc sản xuất gạo nếp ở huyện có tiến triển tốt. Huyện đã triển khai nhiều mô hình, xây dựng những cánh đồng sản xuất điểm để chuyển giao kỹ thuật cho nông dân sản xuất các loại lúa một giống, trong đó có lúa nếp. Tuy nhiên, huyện khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích sản xuất lúa nếp một giống vì chưa có đầu ra sản phẩm ổn định. Đây là vấn đề huyện đang quan tâm”.

Sản xuất lúa nếp ở huyện Phú Thiện trên nhiều diện tích nhưng không nằm trong định hướng của địa phương về xây dựng thương hiệu Gạo Phú Thiện. Bởi vậy, nông dân huyện Phú Thiện không nên mở rộng diện tích sản xuất lúa nếp một cách ồ ạt vì dễ gặp rủi ro, thiệt hại bởi điệp khúc “được mùa mất giá” và ngược lại như từng diễn ra./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 342

Trả lời