Lo ngại về tình trạng phạm pháp trong thanh thiếu niên vùng dân tộc thiểu số (DTTS)

Cập nhật 10/3/2016, 10:03:59

Thanh thiếu niên người DTTS phạm pháp ngày càng gia tăng hiện là vấn đề đáng quan tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai.  Qua thống kê cho thấy: Năm 2015 có hơn 20% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra tại địa phương liên quan đến thanh thiếu niên người DTTS. Trình độ nhận thức còn hạn chế, lười lao động, ăn chơi, đua đòi, uống rượu bia không kìm chế được bản thân…  là những nguyên nhân chính dẫn đến thực tế đáng lo ngại này.

Tháng 1 vừa qua, 2 anh em RMah Diên, sinh năm 1996 và RMah Cương, sinh năm 1998 trú tại xã Ia Ke, huyện Phú Thiện đã bị Công an huyện Chư Sê bắt giữ về hành vi cướp, cướp giật tài sản. Trước đó, RMah Cương và RMah Diên đã kết bạn với một số thanh thiếu niên lêu lổng tại địa phương, tụ tập thành 2 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 đối tượng sử dụng xe môtô dùng kích điện  đi cướp, cướp giật tài sản của người đi đường trên địa bàn các huyện Chư Sê, Chư Pưh, Chư Prông và Ia Grai để lấy tiền chia nhau ăn chơi.

Đối tượng RMah Cương khai nhận: “ Mỗi lần về được cho 200.000, có nhiều thì được chia nhiều, dùng để mua quần áo”.

Năm 2015, tội phạm xảy ra trong vùng DTTS và do thanh thiếu niên người DTTS thực hiện trên địa bàn tỉnh tăng cả về số vụ, số đối tượng gây án và chiếm hơn 20% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự xảy ra tại địa phương. Trong đó, nổi lên là các loại tội phạm như: Trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, chống người thi hành công vụ, giết người, hủy hoại tài sản… Cá biệt có nhóm gồm 20 đối tượng liên tiếp gây ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật trên địa bàn liên huyện, trong đó, đối tượng lớn nhất sinh năm 1992, trẻ nhất chỉ mới sinh năm 1999.  Bỏ học sớm, sống lang thang, lêu lỏng, muốn có tiền ăn chơi nhưng lười lao động, uống rượu bia không kìm chế được bản thân…  là những nguyên nhân chính dẫn đến việc thanh thiếu niên người DTTS phạm pháp gia tăng.

Đối tượng Siu Ly khai: “Em học tới lớp 10 rồi nghỉ để phụ giúp gia đình nhưng em tập hút thuốc, uống rượu và đi chơi, ăn nhậu với mấy đứa bạn, đi tán gái. Để có tiền em với chúng nó thường đi trộm cắp”.

Trước tình trạng thanh thiếu niên người DTTS phạm pháp gia tăng, hoạt động liên địa bàn, lực lượng công an các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung nhiều biện pháp để đấu tranh, phòng ngừa nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Trung tá Ngô Gia Cường-Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê cho biết: “ Tội phạm là người DTTS gia tăng, chúng tôi tiếp tục tập trung lực lượng rà soát, nắm chắc tình hình các đối tượng người DTTS, qua đó phát hiện, ngăn ngừa ngay từ đầu, đặc biệt là các đối tượng vị thành niên, cũng như tuyên truyền trong các trường học nhằm phòng ngừa không để tội phạm phát triển, thực hiện hành vi phạm tội. Lực lượng Công an huyện Chư Sê phối hợp với lực lượng công an các huyện lân cận như: Chư Prông, Chư Pưh, Ia Grai, Phú Thiện rà soát, lên danh sách các đối tượng thường chơi với nhau để có biện pháp phối hợp với các lực lượng, các địa phương, kịp thời phát hiện các nhóm nổi lên”.

Thanh thiếu niên nói chung và thanh thiếu niên người DTTS phạm pháp gia tăng nói riêng kéo theo nhiều nỗi lo và hệ lụy xã hội. Do vậy, bên cạnh các biện pháp mà lực lượng công an đã và đang triển khai thực hiện thì cần sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể địa phương và sự tham gia của những người có uy tín trong vùng DTTS trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý thanh thiếu niên người DTTS tại địa phương, qua đó góp phần ngăn ngừa và hạn chế sự gia tăng của các loại tội phạm trong giới trẻ, đảm bảo tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn./.

Thiên Thanh – R’Piên


Lượt xem: 202

Trả lời