Lắp đặt đồng bộ hệ thống camera giám sát, xử lý phạt nguội tại TP. Pleiku

Cập nhật 01/3/2024, 15:03:18

Sau một thời gian vận hành thí điểm, đến thời điểm này, hệ thống 30 camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông do Công an tỉnh Gia Lai trang bị cho Công an thành phố Pleiku đã chính thức được đưa vào sử dụng. Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hệ thống camera hiện đại này với công nghệ AI còn giúp lực lượng chức năng ghi nhận và xử lý phạt nguội các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường nội thị Pleiku.

30 camera được đầu tư tại thành phố Pleiku thì có 20 camera chuyên dùng giúp lực lượng chức năng ghi nhận, xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các xã ba, ngã tư.

Ưu điểm của hệ thống này đó là tự động ghi hình được tất cả các phương tiện, biển số xe khi lưu thông qua hệ thống camera; sau đó truyền về máy chủ đặt tại Công an tỉnh và Công an thành phố Pleiku. Đồng thời, khi phát hiện phương tiện vi phạm, máy chủ sẽ phân tích và hiện thị lại toàn bộ tuyến đường mà phương tiện đã lưu thông; giúp lực lượng dễ dàng truy xuất phương tiện khi cần thiết và tiến hành gửi thông báo xử lý phạt nguội.

Trung tá Hồ Thanh Sơn – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an TP. Pleiku cho biết: “Các camera này sử dụng phần mềm thông minh AI, rất hiện đại. Trước mắt các phương tiện đi qua camera thì đều được ghi nhận biển số. Các phương tiện vi phạm thì đều được ghi nhận biển số lại và phần mềm công nghệ có thể ghi nhận lại được tất cả các phương tiện đi qua các camera khác. Hiện tại hệ thống công nghệ rất thông minh thì việc bố trí cán bộ để giám sát, kiểm tra lại phần mềm đã ghi nhận vi phạm qua đó giúp cho lực lượng tra cứu, truy tìm chủ phương tiện và thông báo vi phạm đến người dân để xử lý.”

Cùng với việc phát huy hiệu quả hệ thống camera được Công an tỉnh Gia Lai đầu tư, Công an thành phố Pleiku cũng đang vận hành hệ thống với 12 camera do UBND thành phố lắp đặt trước đây và tích hợp vào hệ thống đô thị thông minh để ghi nhận, xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến đường trọng yếu tại địa phương.

Trung tá Hồ Thanh Sơn – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an TP. Pleiku trao đổi: “Công an tỉnh đã đầu tư hệ thống camera này thì UBND thành phố cũng đầu tư một hệ thống camera giám sát khác về TTATGT thuộc hệ thống đô thị thông minh. Thế thì đã có 12 camera giám sát TTATGT trên địa bàn thành phố Pleiku và đã được tích hợp vào hệ thống giám sát ANTT của Công an tỉnh Gia Lai. Đồng bộ với hệ thống Công an tỉnh thì hiện nay trên địa bàn có 32 camera ghi nhận xử phạt nguội về TTATGT.”

Với việc đầu tư, lắp đặt đồng bộ hệ thống camera ghi hình, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an thành phố Pleiku đã phát hiện, xử lý phạt nguội hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; chủ yếu là lỗi các loại phương tiện vi phạm tín hiệu đèn giao thông.

Đoàn Bình – Phi Long


Lượt xem: 2

Trả lời