Làng an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở Chư Pah

Cập nhật 28/5/2019, 14:05:57

Cách đây 5 năm, huyện Chư Pah đã chọn làng Bui, xã Nghĩa Hưng và làng Kênh, xã Nghĩa Hòa để xây dựng mô hình “Làng an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Để mô hình phát huy hiệu quả, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của mỗi người dân, hộ gia đình, các địa phương còn xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của các tổ tự quản, tổ hòa giải ở cơ sở nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế.

Là làng duy nhất trên địa bàn xã Nghĩa Hòa với đa số người dân là đồng bào Jrai nên nhiều năm nay, người dân làng Kênh vẫn duy trì nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp. Tuy vậy, đời sống kinh tế của một bộ phận người dân còn khó khăn bởi những hủ tục lạc hậu, tốn kém trong ma chay, cưới hỏi… Chính vì vậy, thời gian qua, các ngành, đoàn thể ở cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân để bà con chăm lo phát triển kinh tế.

Anh Rơ Chăm Bốp – Làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Hồi xưa cứ đám chết là uống rượu 3, 4 ngày, đập bò, đập trâu, hiện nay xây dựng nông thôn mới, làng cũng triển khai cho bà con giảm được phần nào thì giảm. Mấy năm trước cưới hỏi thì bà con hay uống rượu nhưng giờ bớt, uống ít, lo làm ăn để kinh tế phát triển”.

Ngoài việc từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, để đảm bảo an ninh trật tự ngay tại cơ sở, thời gian qua, làng Kênh cũng đã huy động người dân chung sức tham gia phòng, chống tội phạm. Bên cạnh không nghe, không làm, không tin theo lời xúi giục của kẻ xấu, người dân trong làng còn tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng trong việc bảo vệ mùa màng và cuộc sống sinh hoạt của người dân, qua đó góp phần ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn.

Ông Lê Trung Vinh – Trưởng Công an xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai nhận xét: “Làng Kênh bà con chấp hành rất tốt về an ninh trật tự. Trong làng cũng đã thành lập tổ về an ninh trật tự, thứ 2 là tổ hòa giải về an ninh trật tự. Tổ hoạt động vào mùa vụ, các thời điểm tội phạm nổi lên, các tổ hoạt động vào ban đêm, các tổ phân công tuần tra, kiểm soát nên tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông rất đảm bảo”.

Mô hình “Làng an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội” hoạt động trên tinh thần tự quản, tự phòng, tự hòa giải theo quy ước, hương ước của làng.  Sau 5 năm xây dựng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở cộng với việc phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn làng Bui, xã Nghĩa Hưng và làng Kênh, xã Nghĩa Hòa đã có những chuyển biến rõ nét.

Bà Phạm Thị Thoa – Bí thư Chi bộ làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Làng có tổ hòa giải để làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong làng, trong gia đình, anh em họ hàng…. không để xảy ra mâu thuẫn lớn, không khiếu kiện, tụ tập đông người. Thứ 2 nữa là kết hợp với đoàn thanh niên tuyên truyền cho các cháu độ tuổi thanh thiếu niên khi tham gia giao thông thì phải đội mũ bảo hiểm, không nên tháo pô xe ra để lắp những cái pô có tiếng nổ lớn”.

Nhờ tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, các hủ tục lạc hậu được đẩy lùi đã giúp người dân làng Bui, xã Nghĩa Hưng và làng Kênh, xã Nghĩa Hòa yên tâm lao động sản xuất, qua đó chung tay xây dựng làng Nông thôn mới. Đây cũng là mô hình điểm để huyện Chư Pah nhân rộng ra các thôn, làng khác, qua đó làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống của người dân./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 75

Trả lời