Làm đồ chơi cho trẻ em từ vật liệu tái chế

Cập nhật 15/9/2018, 17:09:04

Năm học mới 2018- 2019 đã bắt đầu, trẻ em học sinh trên khắp cả nước đã quay trở lại trường lớp, trong đó có các em học sinh tại xã Ia H’lốp, huyện Chư Sê. Tuy nhiên, với đặc thù là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nên điều kiện trường lớp tại nơi đây vẫn còn nhiều thiếu thốn. Trong hoạt động của mình, Đoàn thanh niên xã Ia H’lốp đã kêu gọi vận động và xây dựng sân chơi thiếu nhi từ những vật liệu tái chế nhằm giúp trẻ em địa phương có điều kiện học tập và vui chơi tốt hơn trong năm học mới.

Lốp xe ôtô, lốp xe máy đã cũ hay tấm gỗ, thanh sắt… những thứ tưởng chừng như đã bỏ đi… Thế nhưng, bằng sự  sáng tạo, cùng với bàn tay khéo léo mà chỉ ít phút sau, những vật dụng này đã được thay đổi diện mạo, được thổi hồn một sức sống mới. Xích đu, bập bênh, vượt chướng ngại vật, đu xà cao… là những món đồ chơi bắt mắt, độc đáo mà đoàn viên thanh niên xã Ia H’lốp đã sáng chế ra, tạo nên một thế giới vui chơi ngộ nghĩnh, an toàn, kích thích sự phát triển vận động và đáp ứng nhu cầu giải trí của học sinh tại điểm trường còn khó khăn.

Anh Nguyễn Phúc Nhật, Phó Bí thư Đoàn xã Ia H’Lốp, huyện Chư Sê cho biết: “Mỗi công trình chúng tôi làm khoảng 2 tuần, dùng những lốp xe, thanh sắt để hàn lại với nhau”.

Làm đồ chơi cho học sinh từ những vật liệu tái chế tại xã Ia H’lốp là một trong những điểm nhấn nổi bật của Huyện đoàn Chư Sê trong chương trình “Vì đàn em thân yêu” được triển khai trong năm nay. Bên cạnh việc sử dụng những vật dụng tái chế, Đoàn thanh niên xã Ia H’lốp cũng được Huyện đoàn Chư Sê hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng công trình, đồng thời đoàn viên thanh niên trong xã cũng đóng góp thêm 5 triệu đồng. Hiện Đoàn xã Ia H’lốp đã triển khai việc làm đồ chơi tại trường mẫu giáo 17/3 và điểm trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Từ lúc cụm trò chơi được lắp đặt, điểm trường lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp, các em học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số đến trường háo hức và đều đặn hơn.

Em Rơ Mah Quynh, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Ia H’lốp, huyện Chư Sê nói: “: Sau giờ học em rất thích chơi những trò chơi này cùng các bạn, giúp con được thư giãn hơn”.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, Bí thư Đoàn xã Ia H’lốp, huyện Chư Sê cho biết: “Việc sử dụng vật liệu tái chế để làm đồ chơi cho các em học sinh giúp giải quyết được vấn đề kinh phí, vận dụng được tính sáng tạo của đoàn viên thanh niên để tạo được khu vui chơi lành mạnh cho thiếu nhi toàn xã”.

Những món đồ chơi giản dị sẽ góp phần chắp cánh cho tương lai tươi sáng của những cô bé cậu bé nơi đây. Thông qua những sân chơi này, còn giáo dục các em ý thức về tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi tận dụng lại những thứ đã qua sử dụng tạo thành những vật dụng khác có ích cho cuộc sống.

Hoài bão của tuổi trẻ, tình yêu thương trẻ em đã trở thành nguồn gắn kết những người trẻ lại với nhau. Nhìn các em chơi, nghe các em cười là động lực để đoàn thanh niên quyết tâm nhân rộng mô hình này, để trẻ em địa phương được vui chơi thỏa thích./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 1002

Trả lời