Kỳ họp thứ 19, Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 (Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ)

Cập nhật 09/4/2021, 13:04:19

Sáng nay (9/4), tại Hội trường 2-9, TP. Pleiku, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI đã tổ chức Kỳ họp thứ 19, tổng kết hoạt của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2016-2021.
Tham dự Kỳ họp có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

          Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Kỳ họp.

  Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2016-2021 trong bối cảnh vừa thuận lợi vừa có thách thức đan xen, song với lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng; sự giám sát chặt chẽ của HĐND; sự điều hành năng động, sáng tạo của chính quyền các cấp, các ngành; sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội; sự đoàn kết, nhất trí và đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, trong 5 năm qua tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được những kết quả quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. So với Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, có 15/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, kinh tế – xã hội của tỉnh trong các năm liên tục phát triển, tốc độ tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 7,55%; quy mô nền kinh tế năm 2020 gấp 1,63 lần so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt 51,9 triệu đồng, tăng 1,48%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân 13,95%/năm, đến cuối năm 2020 gấp 1,92 lần so với năm 2015; an sinh xã hội được đảm bảo; văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng – an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên; bộ mặt nông thôn, đô thị không ngừng khởi sắc. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn khẳng định: Để có được kết quả trên, cùng với sự đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của UBND các cấp thì HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn phát biểu: “Với những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, chúng ta có thể khẳng định rằng hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, HĐND tỉnh đã đề cao tinh thần trách nhiệm và trí tuệ tập thể quyết định nhiều vấn đề quan trọng hợp lòng dân, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh nhà. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đã kịp thời cụ thể hóa các chính sách của Trung ương khơi dậy các tiềm năng của tỉnh, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả đi vào chiều sâu, nhiều kiến nghị sát, đúng, có tính thực thi cao đã giúp UBND tỉnh và các địa phương kịp thời phát hiện thiếu sót và chấn chỉnh trong hoạt động điều hành; hoạt động chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân trong tỉnh; hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đi vào nền nếp, chất lượng, nhiều nội dung mang tính phản biện cao; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được quan tâm chỉ đạo đổi mới về nội dung và phương pháp, những vấn đề bức xúc trong Nhân dân được nắm bắt kịp thời và kiến nghị các cơ quan hữu quan giải quyết có hiệu quả, được cử tri trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao, ngày càng thể hiện rõ hơn là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân”.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao công tác điều hành của UBND tỉnh trong nhiệm kỳ qua khi đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tích cực đổi mới, cải cách mạnh mẽ, tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực; bảo đảm hệ thống cơ quan hành chính nhà nước hoạt động thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, kết hợp với đề cao trách nhiệm cá nhân trong giải quyết công việc. Tập thể UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động, tích cực đổi mới, quyết liệt hành động. Đối với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đồng chí Châu Ngọc Tuấn cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Qua đây, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu dự Kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sát thực tiễn, thiết thực để rút ra những kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 1004 ngày 18/9/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV trên cơ sở hợp nhất 2 Văn phòng: Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đồng thời, tập trung xem xét, đánh giá báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; nghe các Ban HĐND tỉnh và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tham luận về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua.

Trước khi diễn ra Kỳ họp, các đại biểu đã tổ chức dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương Nhà thờ Bác tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải nội dung Kỳ họp thứ 19, Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 -2021 của HĐND tỉnh khóa XI./.

 Đức Hải – Thiên Thanh-  Duy Linh – R’Piên


Lượt xem: 20

Trả lời