Ksor H’Duy – Mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ cách làm trong chăn nuôi.

Cập nhật 11/9/2020, 09:09:17

Thực hiện Cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ cách làm”, thời gian qua, nhiều hộ dân tộc thiểu số ở huyện Ia Grai đã chuyển đổi cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi thỏ của gia đình chị Ksor H’Duy ở xã Ia Der là một trong những điển hình như thế.

Năm 2015 gia đình chị  Ksor H’Duy ở xã Ia Der, huyện Ia Grai được nhận 5 con thỏ giống từ nguồn hỗ trợ của chương trình “Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ được hướng dẫn cách chăm sóc nên đàn thỏ phát triển tốt và sinh nhiều con. Hiện nay gia đình chị  Ksor H’Duy xuất bán thỏ hàng tháng và duy trì trong chuồng từ 30-40 con giống.

Chị Ksor H’Duy – Xã Ia Der, huyện Ia Grai chia sẻ: “Trước kia, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn, chỉ biết trồng vài cây rau màu và nuôi vài con gà, con vịt. Nhờ Mặt trận xã hỗ trợ giống thỏ, tôi đã nuôi và hằng năm đẻ con, vài ba tháng lại có lứa mới…Bây giờ thì hàng tháng xuất bán thỏ giống và thỏ thịt cũng được nhiều tiền”.

Được nuôi chủ yếu là thức ăn tự nhiên, nên thịt thỏ thơm ngon, do vậy đàn thỏ của chị Ksor H’Duy luôn được khách hàng ưa chuộng, thường xuyên đặt mua trước và giá cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Từ những kinh nghiệm của mình chị H’Duy chia sẻ, hỗ trợ thỏ giống cho bà con thôn làng và đã có một số người nuôi thỏ theo chị, nhằm đem lại nguồn thu nhập kinh tế gia đình.

Ông Ksor Hoàng – Chủ tịch UBMTTQ xã Ia Der, huyện Ia Grai cho biết: “Thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, UBMTTQ xã đã xuống cơ sở tuyên truyền vận động người dân tộc thiểu số thay đổi cách làm ăn. Mô hình nuôi thỏ của nhà H’Duy là rất đạt vì am hiểu kỹ thuật và cách chăm sóc tốt. H’Duy cũng đã chia sẻ cho nhiều người tại địa phương  học tập làm theo”.

Tuy mô hình nuôi thỏ của gia đình chị Ksor H’Duy chưa lớn và chưa làm giàu, nhưng cách mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ cách làm trong việc nuôi thỏ đã đem lại nguồn thu nhập ổn định gia đình. Cách đổi mới trong việc chọn vật nuôi đối với một người dân tộc thiểu số như chị Ksor H’Duy là đáng ghi nhận và cần được nhân rộng./.

Ngọc Ánh, Phi Long


Lượt xem: 64

Trả lời