Kon Sơ Lăl – Làng thanh niên không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở xã Hà Tây

Cập nhật 10/1/2022, 13:01:32

Nằm ở phía Đông Bắc của xã Hà Tây, huyện Chư Păh, trước đây, tình hình an ninh trật tự tại làng Kon Sơ Lăl luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là thường xuyên xảy ra tình trạng thanh niên trộm cắp, gây rối trật tự an toàn giao thông. Trước tình hình đó, Công an xã Hà Tây đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội” tại làng Kon Sơ Lăl. Và sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt và thu hút ngày càng nhiều thanh niên địa phương tham gia.

Mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội” hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện với nòng cốt là lực lượng thanh niên xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động tại làng Kon Sơ Lăl. Mỗi tháng 1 lần, các thành viên tham gia mô hình đều tập trung về ngôi nhà rông của làng để cùng trao đổi, đi đến thống nhất phương pháp giải quyết đối với những vấn đề nổi cộm trong thanh thiếu niên được bà con, dân làng phản ánh. Đồng thời xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong thanh thiếu niên địa phương.

     Anh Khuơn – Thôn trưởng Làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh cho biết: “Phổ biến kịp thời các vấn đề về pháp luật đến với các thành viên nhằm để đem lại cho cá thành viên các kiến thức về pháp luật, không sa vào các tệ nạn xã hội; nhỏ nhất là vấn đề không đi xe nẹt pô, không lạng lách đánh võng, thực tế hiện nay đã đỡ hơn trước rất nhiều”.

Sau nhiều năm sử dụng, hiện nay chiếc xe máy mà gia đình anh Djưn có pô nổ khá to, gây tiếng ồn lớn mỗi khi lưu thông vào ban đêm trong làng. Sau khi bàn bạc, thống nhất; các thành viên tham gia mô hình đã xuất quỹ mua tặng anh Djưn chiếc pô mới để lắp vào phương tiện.

Anh Djưn – Làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh nói: “   Có cái pô mới này cũng đỡ hơn đợt trước nhiều lắm, bản thân em cảm thấy mô hình hỗ trợ như thế này thì em thấy rất vui”.

Để kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết nhanh những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, các thành viên mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội” đã chia thành 4 tổ để hoạt động gồm: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tự quản về an ninh trật tự, hòa giải và đoàn kết tập hợp thanh niên và phối hợp chặt với Công an xã Hà Tây trong giải quyết từng vụ việc xảy ra tại làng. Với sự cộng đồng trách nhiệm của mỗi thanh niên tham gia mô hình, năm 2021 vừa qua, tình hình an ninh trật tự trong làng Kon Sơ Lăl được đảm bảo.

Đại úy Nguyễn Bình Nguyên – Trưởng Công an xã Hà Tây, huyện Chư Păh cho biết: “Sau 1 năm đi vào hoạt động thì mô hình đã thu hút được rất nhiều thành viên tham gia, đặc biệt vừa rồi thì chúng tôi cũng đã bổ sung được thêm 20 thành viên tham gia. Hiệu quả đặc biệt quan trọng đó là vấn đề vi phạm pháp luật, tội phạm không xảy ra ở làng như là: tội phạm trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản và đặ biệt là không có trường hợp nào vi phạm về an toàn giao thông đường bộ bị xử lý vi phạm hành chính”.

      Ông Nguyễn Đức Minh – Bí thư Đảng ủy xã xã Hà Tây, huyện Chư Păh cũng nói:   Đảng ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của xã cũng tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an khảo sát các làng khác để có báo cáo đánh giá cụ thể để tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Để mô hình không ngừng phát huy hiệu quả, nhiều hoạt động gây quỹ, thể dục thể thao đã được tổ chức, thu hút ngày càng đông thanh niên địa phương tham gia, từ đó góp phần giúp mỗi bạn trẻ tránh xa các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, với những kết quả bước đầu mà mô hình “Làng thanh niên không tội phạm và tệ nạn xã hội” tại làng Kon Sơ Lăl đem lại, vừa qua, Công an xã Hà Tây đã tiếp tục nhân rộng mô hình tại làng Kon Băh với 27 thành viên nòng cốt.

 Đoàn Bình , Minh Trung


Lượt xem: 51

Trả lời