Kiểm tra tình hình hạn hán tại huyện Kbang

Cập nhật 04/3/2016, 13:03:15

Tiếp tục đợt kiểm tra tình hình hạn hán tại các tỉnh phía Đông tỉnh, ngày 3/3, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh (đoàn công tác số 4) do ông Nguyễn Nhĩ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại  huyện Kbang.

 

Từ đầu năm đến nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Kbang đều không có mưa, thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm dòng chảy trên các sông suối giảm nhanh và thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng; dung tích các hồ chứa Buôi Lưới, Plêi Tơ Kơn, Đăk Jăng và Gu Ga thấp hơn từ 0,6 đến 1,25m so với mực nước dưới trung bình. Riêng hồ thủy lợi Mơ Trai, xã Kroong hiện đang tích nước chỉ đạt 10% so với dung tích thiết kế và Hồ Gu Ga xã Kông Lơng Khơng hiện đã cạn kiệt nguồn nước; các công trình thủy lợi đập dâng mực nước thấp hơn so với cùng kỳ từ 5 – 10 cm. Nắng hạn kéo dài cũng làm cho nguồn nước sinh hoạt của địa phương bị thiếu hụt nghiêm trọng. Theo báo cáo của địa phương, đến thời điểm này đã có 7/47 công trình nước sinh hoạt đã cạn kiệt, ước tính có khoảng gần 250 hộ với hơn 1 ngàn khẩu thiếu nước sinh hoạt.

      Trước tình hình trên, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn, Trạm Quản lý Thủy nông tăng cường các giải pháp phòng, chống hạn hán vụ Đông Xuân 2015- 2016 và ứng phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trên địa bàn huyện. Tích cực theo dõi chặt chẽ tình hình hạn hán, phân công cán bộ, Ban chỉ đạo sản xuất của xã, Tổ Hợp tác tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi các công trình hồ đập, phối hợp với Trạm Quản lý Thủy nông huyện điều tiết nước hợp lý đồng thời tuyên truyền vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức và thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước…Địa phương cũng đã kiến nghị với tỉnh nhanh chóng đầu tư xây dựng Trạm bơm xã Đông, triển khai dự án sửa chữa nâng cấp đảm bảo an toàn hồ chứa trên địa bàn. Đồng thời xem xét hỗ trợ kinh phí khôi phục sản xuất đối với những hộ dân có diện tích cây trồng bị thiệt hại./.

Tiến Huy – Đoàn Bình


Lượt xem: 89

Trả lời