Kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn – Giải pháp kiểm soát xe chở quá khổ, quá tải

Cập nhật 25/3/2024, 16:03:37

Gia Lai đang bước vào cao điểm thu hoạch mía niên vụ 2023-2024. Để kiểm soát tải trọng phương tiện, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; cho chủ doanh nghiệp, lái xe ký cam kết không chở quá khổ, quá tải; lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tiến hành kiểm soát ngay từ đầu nguồn, nơi bốc xếp hàng hóa lên phương tiện. Đây được xem là giải pháp quan trọng góp phần giúp tỉnh Gia Lai kiểm soát, không để tái diễn tình trạng xe chở nông sản quá khổ, quá tải hoạt động trên các tuyến đường.

Bà con nông dân tại các địa phương phía Đông và Đông Nam tỉnh Gia Lai đang tất bật thu hoạch mía niên vụ 2023-2024. Mía vừa chặt xong đều được chất lên xe tải, sẵn sàng để chở đến các nhà máy đường. Để kiểm soát tải trọng, lực lượng chức năng đã đến tận ruộng mía để kiểm tra, tuyên truyền cho lái xe và chủ xe.

Trung úy Nguyễn Văn Tính – Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an huyện Đak Pơ cho biết: “Tuyên truyền đến các nơi đầu nguồn, nhất là trong các bãi mía, tập trung tuyên truyền cho lái xe và chủ mía thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Từ đó đảm bảo đúng, đủ, không vi phạm về chở quá khổ, quá tải.”

Lái xe Nguyễn Quốc Vương nói: “Em chất đây là chiều cao không quá. Với lại xe chiều dài đảm bảo theo thiết kế, thành thử em không chất lố.”

Với sự linh động trong triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong vụ thu hoạch mía năm nay, tình trạng xe mía chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã giảm rõ rệt. Lực lượng chức năng cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai thông tin: “Muốn kiểm soát tốt hơn nữa thì yêu cầu phải kiểm soát ngay tại bến bãi, tại rẫy, tại các mỏ, tại các doanh nghiệp chuẩn bị bốc xếp hàng hóa. Kiểm soát ngay từ đó sẽ ổn định hơn và sẽ đảm bảo TTATGT trên địa bàn.”

Cùng với đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà máy đường kiểm soát trọng tải xe chở mía ngay khi xe nhập mía về nhà máy. Với quan điểm “xử lý tải trọng không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; song luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các phương tiện xe chở mía hoạt động trong khuôn khổ cho phép.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 5

Trả lời