Khởi sắc làng Õ hôm nay

Cập nhật 11/1/2017, 09:01:12

Làng Õ là một trong 4 làng thuộc khu vực vùng 3 của xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông. Trước đây, đời sống kinh tế của người dân thiếu thốn đủ bề, nhà cửa thì làm tạm bợ, người dân sản xuất, canh tác chủ yếu bằng hình thức quảng canh chỉ quanh quẩn với cây lúa rẫy và cây mỳ… bởi vậy, cuộc sống đói kém quanh năm. Trong những năm gần đây, chính quyền, đoàn thể địa phương đã hỗ trợ giống, KHKT, tạo điều kiện giúp người dân vay vốn ngân hàng để đầu tư đưa cây cà phê, hồ tiêu vào trồng… nhờ đó đến nay đã có không ít hộ vươn lên thoát nghèo… Sau đây chúng ta hãy cùng tới thăm ngôi làng này để cảm nhận về sức sống mới hôm nay (40s).

Cách đây 5 năm, sau khi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm trồng tiêu của các nông hộ trên địa bàn xã, anh Rơ Lan Phan đã áp dụng trồng thử nghiệm loại cây trồng này tại vườn nhà mình. Ban đầu, việc áp dụng kỹ thuật còn hạn chế nên cây tiêu phát triển chậm, năng suất thấp. Sau khi tích lũy thêm kinh nghiệm và mạnh dạn vay vốn đầu tư cho mô hình tiêu. Từ 300 trụ tiêu ban đầu, nay vợ chồng anh Phan đã trồng thêm được 1.000 trụ tiêu. Nhờ biết cách chăm sóc, áp dụng đúng, đủ liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… nên cây tiêu phát triển ổn định, trong mấy năm gần đây đã trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình…

Anh Rơ Lan Phan, làng Õ, xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông cho biết: “Có năm mươi mấy trụ ở đây thôi, năm kia đã cho bốn mươi mấy triệu, như trụ này 4 kg, trụ kia 5kg, bù qua bù lại mình tính ra cây tiêu có năng suất hơn, nhưng vốn ban đầu thì lớn, nói chung phải mạnh dạn mới làm được”.

Ông Phạm Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông cho biết: “Chúng tôi  xuống làng hướng dẫn KHKT, đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất, bán phân trả chậm để cho bà con đầu tư nâng năng suất cây cà phê, hồ tiêu bằng hộ người kinh”.

Làng Õ có 52 hộ, nếu như 2 năm trước con số hộ nghèo của làng vẫn còn chiếm tới gần 90%, nay đã giảm xuống chỉ còn hơn 1/2% Và tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng phải nói rằng, cùng với cây lúa nước, việc đưa cây cà phê, hồ tiêu vào trồng đã giúp thu nhập của bà con nơi đây được cải thiện đáng kể. Giờ đây, những hộ có thu nhập vài chục thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi năm không còn là chuyện hiếm gặp… như trường hợp của gia đình ông Pui Rranh, nhờ biết làm cà phê, hồ tiêu, ông đã có nguồn vốn tích lũy để xây dựng căn nhà mới, dự kiến sẽ hoàn thành trước tết năm nay, với kinh phí đầu tư theo ông nhẩm tính phải trên 500 triệu đồng…

Pui Rranh, làng Õ, xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông nói: “Trước làng khó khăn, giờ thì nhà nào tích cực làm thì có cà phê, có tiêu, có lúa, cũng nhờ Nhà nước cho vay vốn thì có nhà làm giàu luôn, có người còn làm được nhà ”.

Ít ai có thể ngờ, làng Õ trước đây vốn là một trong những ngôi làng nghèo nhất của xã Ia Đrăng, giờ đây đã khởi sắc vươn lên. Con đường bê tông thẳng tắp, phẳng lì, 2 bên đường là những ngôi nhà khang trang đã, đang được xây lên tạo nên hình ảnh, diện mạo mới, sức sống mới làng Õ hôm nay… Không khí xuân đang tràn về, trong niềm hân hoan chào đón năm mới, người dân làng Õ vững tin, kỳ vọng vào một năm mới thắng lợi./.

Song Nguyễn – Linh Chi- Mạnh Hà


Lượt xem: 50

Trả lời