Khởi công Công trình Bảo tồn – tôn tạo Di tích lịch sử, văn hóa Căn cứ địa cách mạng Khu 10 – xã Kroong, huyện Kbang

Cập nhật 19/3/2017, 06:03:26

Sáng ngày 17 tháng 3, tại xã Kroong, huyện Kbang, tỉnh Gia La đã tổ chức Lễ khởi công Tỉnh Gia Lai khởi công Công trình Bảo tồn – tôn tạo Di tích lịch sử, văn hóa Căn cứ địa cách mạng Khu 10 – xã Krong. Tham dự có các đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, Hà Sơn Nhin – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng đã từng sống, chiến đấu và làm việc tại Khu căn cứ trong những năm kháng chiến; đại diện một số Sở, Ban, Ngành ở tỉnh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Kbang, xã Kroong cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi lễ. 

Di tích lịch sử, văn hóa căn cứ địa cách mạng Khu 10 – xã Kroong được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh từ năm 2007, gồm có 6 điểm di tích là: thị trấn Dân chủ, Trạm Giao bưu B2, B3, Cơ quan Tỉnh ủy Gia Lai, Cánh đồng Ban Kinh – Tài và cơ quan tỉnh đội. Trong đó mới chỉ có điểm di tích cơ quan Tỉnh đội là đã được đặt bia. Theo kế hoạch, trong năm 2017, tỉnh Gia Lai sẽ tập trung đầu tư di tích cơ quan Tỉnh ủy, gồm 2 hạng mục chính là: Nhà bia ghi sự kiện có diện tích 20 mét vuông và Đền thờ liệt sĩ có diện tích 68 mét vuông, đều được xây dựng theo lối kiến trúc cổ; ngoài ra, có một số hạng mục phụ trợ kèm theo, như: cổng, tường rào… và phục dựng lại nhà làm việc, nhà ở, hầm trú ẩn…. Năm 2018 sẽ tiếp tục đầu tư điểm di tích thị trấn Dân chủ. Tổng mức đầu tư cho 2 hạng mục này khoảng 16 tỷ đồng. Trong những năm tiếp theo sẽ đầu tư các điểm di tích còn lại.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành và huyện Kbang, trong những năm qua đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư và gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của Khu di tích. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ: Việc đầu tư, tôn tạo lại Khu di tích là việc làm hết sức có ý nghĩa nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với những công lao to lớn của cha anh đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh cho nền độc lập hôm nay; đồng thời, đây cũng là công trình để ghi nhớ những đóng góp của  bà con nhân dân nơi đây trong suốt những năm kháng chiến đã không ngại khó khăn, gian khổ một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ che chở, đùm bọc cho cán bộ và chiến sĩ ta; góp phần to lớn cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng tỉnh nhà.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Việc tôn tạo Khu căn cứ Krong là tâm nguyện của cả một thế hệ từng gắn bó với nơi này, là niềm mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Chúng ta là thế hệ đi sau được thừa hưởng thành quả cách mạng được đánh đổi bằng sự hy sinh bằng cả sương máu. Chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Để công trình xứng đáng là nơi thể hiện trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay với thế hệ cha anh đi trước, tôi yêu cầu Ban Chỉ đạo xây dựng Khu di tích lịch sử của tỉnh tại xã Krong, huyện Kbang, Sở VHTT&DL, huyện Kbang và xã Kroong nhanh chóng xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, tiết kiệm, an toàn và khánh thành đúng vào ngày 17/3/2018 nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng tỉnh Gia Lai”.

Khu 10, xã Kroong là nơi đóng chân của Tỉnh ủy Gia Lai trong suốt 20 năm từ năm 1955 cho đến khi tỉnh nhà được giải phóng. Trong suốt những năm tháng kháng chiến ác liệt đó, nơi đây đã đùm bọc, chở che và nuôi giấu cán bộ, chiến sĩ cách mạng. Năm tháng qua đi, dù đã có nhiều đổi thay nhưng Khu 10, xã Kroong năm xưa vẫn in sâu trong tâm thức của mỗi cán bộ, chiến sĩ từng sống, làm việc ở đây. Mỗi lần có dịp về thăm là mỗi chuyến về thăm quê hương thứ 2 của mình. Trong họ rất đỗi vui mừng, phấn khởi trước những đổi thay của vùng đất nơi đây; nhất là nay lại được Tỉnh quan tâm xây dựng, tôn tạo lại để xứng tầm với Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh.

Ông Ngô Thành – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Mỗi khi về đây là nhớ lại toàn bộ quá trình kháng chiến khó khăn, gian khổ, hy sinh và được sự giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân cho nên luôn luôn có những suy nghĩ mình được sống lại những ngày kháng chiến gian khổ. Và hôm nay về đây với việc xây dựng lại Khu di tích lịch sử để cho thế hệ sau và đây là chủ trương rất đúng và tôi rất mừng. Và có cảm giác không lâu ở đây sẽ là khu di tích lịch sử bề thế, khang trang để cho khách du lịch tứ phương cũng như nhân dân, con cháu thế hệ trẻ về đây để ôn lại truyền thống của cha anh để phát huy truyền thống cách mạng”.

Bà Trần Thị Mỹ – Nguyên Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai cũng chia sẻ: “Về thăm Khu căn cứ xã Kroong, huyện Kbang trước đây là huyện 10 thì cứ ngỡ như về lại quê hương của mình; bởi vì mình trưởng thành về mặt chính trị, trưởng thành về gia đình cũng ở đây hết. Từ con đường lên tới đây là thấy cảnh đã thay đổi rồi nó làm cho mình thấy có điều mừng ở trong người và tin tưởng sẽ có sự thay đổi mới hơn nữa, đẹp hơn nữa”.

Việc đầu tư, xây dựng hoàn thiện Di tích lịch sử văn hóa Căn cứ địa cách mạng Khu 10, xã Kroong đã đáp ứng sự được sự mong mỏi, kỳ vọng của toàn thể cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Sau khi hoàn thành nơi đây sẽ là điểm du lịch lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh và cũng sẽ là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ mai sau.

Đức Hải


Lượt xem: 240

Trả lời