Khó khăn trong việc xử lý rác thải ở chân cầu công viên

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:40

Từ khi cầu công viên nối liền giữa TP.Pleiku với xã Ia Dêr, huyện Ia Grai được đưa vào sử dụng thì phía bên chân cầu của xã Ia Dêr cũng bắt đầu tràn ngập rác thải. Dù người dân ý kiến nhiều và chính quyền địa phương đã triển khai một số giải pháp nhưng tình trạng vứt rác thải ở đây vẫn tồn tại lâu nay, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực này.        

Những đống rác thải to, đủ các loại rác án ngữ trên tuyến đường 2 bên chân cầu công viên phía huyện Ia Grai không ai có thể chấp nhận được. Mùi hôi thối bốc ra từ những đống rác gây khó chịu cho người đi đường. Để xử lý bãi rác thải bất đắc dĩ này, xã Ia Dêr đã nhiều lần huy động lực lượng thu gom, xong đâu lại vào đấy. Người dân nơi đây cũng đã nhiều lần kiến nghị huyện Ia Grai và TP.Pleiku có cơ chế phối hợp để xử lý, ngăn chặn tình trạng vứt rác thải bừa bãi ở khu vực này nhưng cũng không có hiệu quả.

Ông Puih Blé, Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Về rác thải ở cầu công viên thì UB xã đã chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn và nhân dân hàng quý, hàng tháng thì thu gom nhưng hiện vẫn còn. Qua đó thì chúng tôi cũng đã cắm biển cấm đổ rác mà nhận thức của người dân thì… nên vẫn cứ đổ. Và bà con nhân dân cũng rất bức xúc và qua tiếp xúc cử tri cũng ý kiến rất nhiều nhưng đối với xã gặp nhiều khó khăn”.

Chính quyền địa phương không tìm ra biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, còn người dân cứ vô tư coi đây là một bãi chứa rác nên rác thải ở khu vực cầu công viên ở xã Ia Dêr ngày càng chất thành những đống to; làm ô nhiễm môi trường và gây bức xúc cho người dân ở xã Ia Dêr; vì theo phản ánh của bà con ở đây thì chủ yếu là người dân ở TP.Pleiku lén lút đổ rác ra khu vực này.

Ông Rơ Chăm Lanh, Làng Jut, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Thường ngày đi làm qua đây thấy toàn là rác không, nhất là từ khi làm cây cầu treo ở đây toàn là rác. Đi qua thì thấy hôi thối, khó chịu”.

Ông Puih Amao, Làng Brel, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Mong sao là xã, huyện và thành phố phối hợp để xử lý rác cho nó sạch sẽ, gọn gàng chứ để thế này hôi thối là không được”.

Không chỉ ở chân cầu công viên mà tình trạng vứt rác thải ra nơi công cộng cũng đang là thực trạng chung ở rất nhiều khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Và để giải quyết được vấn đề này cũng đang là bài toán khó của các địa phương.

Theo thống kê thì lượng rác thải nông thôn trên địa bàn tỉnh Gia Lai bình quân hàng năm là rất lớn, khoảng 220.000 tấn. Và chính những hành động vô ý thức của một số người dân khi vứt rác thải ra nơi công cộng như thế này càng làm cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm. Trong khi đó thì các cấp chính quyền đang gặp không ít khó khăn trong việc xử lý tình trạng này. Chính vì vậy mà mỗi người dân chúng ta hãy nêu cao ý thức để giữ gìn vệ sinh môi trường chung.

Đức Hải,  Duy Linh


Lượt xem: 99

Trả lời