Khó khăn trong việc xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật 21/2/2017, 08:02:06

     Điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thay vì nhận thức rõ hành vi vi phạm để khắc phục thì một bộ phận người tham gia giao thông khi bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử phạt thì luôn tỏ thái độ bất hợp tác.

Điều khiển phương tiện trong tình trạng đã sử dụng rượu bia, một người đàn ông   lưu thông từ hướng trung tâm thành phố Pleiku về xã Biển Hồ. Khi đến đoạn Cầu số 3, phát hiện lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn, ông đã đổi lái cho vợ trước sự chứng kiến của lực lượng và nhiều người dân. Và khi được yêu cầu kiểm tra, người đàn ông vẫn  luôn miệng buông lời lẽ xúc phạm và thách thức nếu có người đứng ra làm chứng cũng như bị lực lượng lập biên bản.

Vi phạm nồng độ cồn rồi tỏ thái độ bất hợp tác khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đơn cử như trường hợp anh Ngô Quang Trung điều khiển xe mô tô 81F9 – 2112, khi kiểm tra, nồng độ cồn đo được 0,38mg/1 lít khí thở. Tuy nhiên, anh một mực chối cãi quanh co và cho rằng máy đo sai bởi anh mới chỉ uống có vài ly rượu thì không thể vi phạm Luật Giao thông đường bộ được.

Anh Ngô Quang Trung – Tổ 6, phường An Bình, thị xã An Khê nói: “Tôi uống có 3 ly rượu chứ mấy, giờ phạt 1,5 triệu đồng. Tôi bỏ luôn xe đó”.

Trung tá Lê Văn Chính – Đội trưởng đội CSGT, Công an thị xã An Khê cho biết: “Sau khi xử lý thì chúng tôi sẽ có thông báo gửi về địa phương. Nếu cơ quan Nhà nước, nhà trường thì gửi về từng nơi. Nếu ở thôn xóm nào đó thì chúng tôi gửi về từng tổ để răn đe, giáo dục, tuyên truyền cho người khác rút kinh nghiệm, giảm thiểu sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông”.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có 24 người tử vong và 60 người khác bị thương vì tai nạn giao thông có liên quan tới rượu bia. Nói về tai nạn giao thông, Việt Nam cũng mất 2,5% GDP/năm trong khi tăng trưởng cả nước hàng năm chỉ khoảng 6%. Chính vì vậy, để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức và cộng đồng trách nhiệm để cùng chung tay xây dựng đất nước văn minh, hiện đại…./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 143

Trả lời