Khó khăn trong việc ngăn chặn dân di cư tự do

Cập nhật 10/3/2016, 10:03:57

Theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành chức năng huyện KôngChro hiện  có 109 hộ với gần 500 khẩu thuộc dân di cư tự do từ các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Đăk Lăk, Đăk Nông đến địa bàn huyện sinh sống. Số dân di cư tự do đến địa phương ngày càng nhiều nhưng các ngành chức năng và chính quyền huyện Kông Chro chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn và giải quyết kịp thời nên đã gây ra nhiều hệ lụy, tác động không tốt đến một số lĩnh vực ở huyện. Phóng sự sau được thực hiện tại xã ChưKrei- xã có nhiều dân di cư tự do nhất so với các địa phương khác trong huyện Kông Chro.

 

 Việc số dân di cư tự do đến đây ngày càng nhiều đã gây ra nhiều khó khăn và những áp lực, làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại xã ChưKrei.

Nằm giữa khu rừng ở xã Chư Krei, huyện Kông Chro là khu dân cư  thuộc dân di cư tự do người Dao đến từ tỉnh Lạng Sơn. Năm 2008, ban đầu chỉ có một vài hộ đến đây nhưng do chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời  nên dần dần số hộ đến đây ngày càng nhiều, (hiện đã có hơn 40 hộ với hơn 200 khẩu).

       Việc số dân di cư tự do đến đây ngày càng nhiều đã gây ra nhiều khó khăn và những áp lực, làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại xã ChưKrei.

      Đã xảy ra nhiều hệ lụy và nhiều vấn đề không tốt tại xã Chư Krei do tình trạng dân di cư tự do đến đây ngày càng nhiều. Đó là hầu hết diện tích đất của các hộ tại đây đều sang nhượng, buôn bán trái phép. Một số diện tích rừng thuộc lâm phần Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Ia Pa quản lý đã bị người dân chặt phá để lấy đất sản xuất. Việc quản lý hộ tịch, hộ khẩu, cũng như công tác đảm bảo  an ninh trật tự tại khu dân cư này đang gặp nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Tường Khang- Chủ tịch UBND xã Chư Krei- Kông Chro cho biết: “Do khu dân cư thuộc dân di cư tự do nằm cách xa trung tâm xã nên đã gây ra nhiều khó khăn và áp lực trong công tác quản lý bảo vệ rừng, an ninh trật tự… Xã và huyện đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết tình trạng dân di cư tại xã đối với những người ở tỉnh Lạng Sơn đến”.

Hình ảnh về khu đất huyện đã quy hoạch bố trí cho các hộ dân di cư tự do…

    Huyện Kông Chro đã quy hoạch, bố trí một khu đất gần trung tâm xã Chư Krei thuận lợi về phát triển kinh tế, xã hội để các hộ thuộc dân di cư tự do này đến sinh sống, định canh định cư một cách bền vững nhưng các hộ này đưa ra những yêu sách không thể chấp nhận được. Họ kiên quyết không rời nơi đang sinh sống bất hợp pháp.

Anh Triệu Tài Hùng-  dân di cư tự do nói: “Bà con chỉ muốn ở đây thôi để chăm sóc vườn, không muốn dời đi chỗ khác”.

Do xã Chư Krei và huyện Kông Chro chưa kiên quyết nên nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng dân di cư tự do ở xã Chư Krei giờ đã thành “chuyện đã rồi” càng khó giải quyết. 

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn- Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết một số khó khăn trong việc  tuyên truyền vận động ra nơi ở mới đối với dân di cư tự do: “ Hiện nay huyện đang gặp khó khăn về vấn đề này, vì huyện đã bố trí quỹ đất để các hộ thuộc diện dân di cư tự do đến sinh sống nhưng họ không ra. Lâu nay huyện đã xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh, huyện đã sử dụng biện pháp tuyên truyền, vận động thuyết phục các hộ thuộc dân di cư tự do đang ở xã Chư Krei ra nơi huyện đã quy hoạch để sinh sống nhưng họ cương quyết không đi”.

       Xã Chư Krei thuộc diện đặc biệt khó khăn với hơn 60% số hộ trong xã thuộc diện nghèo. Sự tồn tại của khu dân cư tự do không có “sổ đỏ” nằm ở giữa rừng sâu càng gây những khó khăn và những áp lực mới cho xã trên nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, việc giải quyết những vấn đề liên quan đến tình trạng dân di cư tự do tại xã Chư Krei vẫn đang là bài toán khó./.  

                                            

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 139

Trả lời