Khô hạn tiếp diễn tại thị xã An Khê

Cập nhật 03/3/2016, 15:03:45

Chịu ảnh hưởng của thời tiết khô hạn, mực nước tại các hồ chứa thủy lợi tại thị xã An Khê sụt giảm, khiến hơn 6.000 ha cây trồng rơi vào tình cảnh thiếu nước tưới. Trong đó nhiều diện tích bị mất trắng. 

 Mực nước tại hồ chứa An Khê hiện đã cạn kiệt ở dưới mực nước chết theo thiết kế

 Hơn 10 năm trồng rau màu, chưa năm nào gia đình ông Nguyễn Văn Hải ở phường An Phước phải vật lộn với tình cảnh thiếu nước tưới như năm nay. Hơn 4 sào ớt ở giai đoạn phát triển mạnh nhất đang đứng trước nguy cơ thiệt hại hoàn toàn vì không có nước. Anh Hải cùng những hộ gần kề loay hoay đủ cách, kể cả phải thuê máy đào hơn 4 triệu đồng để nạo, vét với hy vọng tìm được nguồn nước ít ỏi cứu vãn cây trồng. 

Ông Nguyễn Văn Hải, Tổ 2 – phường An Phước – TX.An Khê nói: "Năm trước chỉ có vài đợt lượng mưa chỉ đủ thấm đất thôi nên thiếu nước, nhiều đám mỳ gần đây nắng khô quá không có nước tưới để nhổ".

Là một nhánh của lòng hồ An Khê nơi cung cấp nước tưới cho cây trồng của 3 xã và 1 phường tại thị xã. Từ sau tết đến nay lượng mưa rất là ít đã khiến toàn bộ khu vực lòng hồ bị khô và nứt nẻ . Mực nước tại hồ chứa An Khê hiện đã cạn kiệt ở dưới mực nước chết theo thiết kế hơn 2m. Tại đây, ba tổ máy của Trạm bơm điện Tú An đành phải dừng hoạt động. Hậu quả làm gần 11 ha lúa nước quanh khu vực bị mất trắng, làm thức ăn cho gia súc.

 Ông Đặng Quốc Hoài Huy, Chủ tịch UBND xã Tú An – TX.An Khê cho biết: "Như mọi năm thì thời điểm này vẫn còn đảm bảo nước phục vụ tốt cho bà con sản xuất nhưng năm nay công trình thủy điện không xả nước nên lượng nước vào trạm bơm bị khô cạn. UBND xã Tú An đã kiến nghị thị xã xem xét cần phải nạo vét để tạo độ sâu của kênh mương để đảm bảo dẫn nước về phục vụ lâu dài". 

Tại 5 công trình hồ chứa thủy lợi khác của thị xã An Khê cũng lâm vào tình cảnh thiếu nước. Nếu tình hình thời tiết tiếp tục không mưa, nguy cơ cao xảy ra hạn trên diện rộng.  

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy An Khê nói về biện pháp phòng chống hạn: "Đối với những vùng đã gieo trồng rồi mà cần bơm nước khẩn cấp chúng tôi sẽ cho triển khai bơm. Còn những diện tích mất trắng thì không còn giải pháp gì khác. Còn về căn cơ sẽ chủ động xây dựng lại các hệ thống kênh mương thủy lợi làm sao mà đảm bảo chủ động nước tưới. Còn những vùng phụ thuộc nước trời sẽ có định hướng chuyển đổi sang những cây trồng khác phù hợp". 

 Sông Ba đoạn chảy qua thị xã An khê không có 1 con sông, suối phụ nào chảy vào, do vậy nguồn nước sản xuất, sinh hoạt đều phụ thuộc hoàn toàn vào xả nước sau bờ đập thủy điện, nhưng cũng không đáng là bao so với trước đây, vì toàn bộ nước của Sông Ba, sau khi phục vụ cho việc phát điện của nhà máy Thủy điện An Khê-Ka Nak đã đổ hết về Sông Côn của huyện Tây Sơn-tỉnh Bình Định . Theo dự báo, hiện tượng El Nino kéo dài, lượng nước về các hồ trong mùa khô 2016 sẽ tiếp tục giảm và người dân thị xã An Khê và các huyện phía hạ lưu Sông Ba sẽ phải tiếp tục căng mình chống hạn. 

 

 

       

Nhật Thành – Duy Linh


Lượt xem: 103

Trả lời