Khan hiếm nhân công thu hoạch cà phê do dịch Covid -19

Cập nhật 24/11/2021, 15:11:15

Thời điểm này đang là cao điểm thu hoạch cà phê niên vụ 2020 – 2021. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến lực lượng lao động tham gia thu hoạch cà phê tại tỉnh Gia Lai thiếu hụt trầm trọng. Cùng với đó, giá nhân công lại tăng khiến các người trồng cà phê lại càng khó khăn hơn.

Là vùng trọng điểm trồng cà phê của huyện Chư Prông, mỗi năm xã Ia Phìn có hàng ngàn lao động từ các nơi đến thu hái thuê. Cùng thời điểm này trong nhiều năm trước, việc thu hoạch cà phê của người dân đã cơ bản xong. Tuy nhiên năm nay, việc thu hoạch vẫn đang diễn ra khá chậm rãi và lẻ tẻ. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, các hộ trồng cà phê không thuê được nhân công từ các tỉnh như Bình Định, Phú Yên cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh. Có gần 1,5 hecta trồng cà phê, từ đầu vụ đến nay, vợ chồng anh Nguyễn Văn Út ở thôn Hoàng Tiên, xã Ia Phìn đành phải tự hái, tự phơi. Nhiều chỗ cà phê chín, không kịp hái nên năng suất chắc chắn bị ảnh hưởng.

Anh Nguyễn Văn Út, Thôn Hoàng Tiên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông nói: “Thiếu rất thiếu. Vì người ở Phú Bổn, giờ ở Phú Bổn không lên được nữa. Mà gia đình cũng không dám thuê, không dám cho lao động ở trong nhà vì sợ dịch. Nên hai vợ chồng đành túc tắc hái, hái đến đâu phơi đến đó. Ảnh hưởng rất nhiều”.

May mắn hơn nhiều hộ khác, gia đình ông Đoàn Thanh Luận ở thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn đã thu hoạch gần xong bởi thuê được nhân công là người người dân tại các làng xung quanh. Nhờ đó, 5 hecta cà phê của gia đình đã thu hoạch kịp tiến độ. Tuy vậy, thu nhập của gia đình ông chắc chắn sẽ giảm nhiều bởi giá nhân công năm nay tăng cao hơn so các năm trước.

Ông Đoàn Thanh Luận, Thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông nói: “Hiện tại giờ giá nhân công 100 nghìn đồng/tạ. Đây là nhà tôi thuê được người ở làng đây chứ ở ngoài kia không có công để thuê. Vì nhân công chủ yếu ở Bình Định, Kông Chro, Phú Thiện… Mà bây giờ dịch người ta lên không được”.

Ông Nguyễn Văn Luyến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên việc thuê nhân công thu hoạch cà phê trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Ngành NN huyện chỉ đạo cán bộ NN tham mưu cho UBND các xã trước mắt kêu gọi những người dân đã về tránh dịch cùng gia đình thu hoạch, đặc biệt là huy động nhân công ở các vùng xanh, các vùng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, tiêm vắcxin đầy đủ để tham gia thu hoạch cà phê”.

Tình trạng khan hiếm lao động không chỉ khiến cho một lượng lớn cà phê đứng trước nguy cơ bị thất thoát, bị giảm chất lượng mà còn đẩy giá nhân công lên cao, khiến người trồng cà phê gặp nhiều áp lực. Hiện, giá cà phê nhân tại Tây Nguyên tăng so với mọi năm, đạt khoảng 40.000 đồng/kg nhưng người trồng cà phê vẫn không vui do ảnh hưởng của tình trạng khan hiếm lao động./.

Ngô Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 42

Trả lời