Khai báo y tế cá nhân – Trách nhiệm của mọi người.

Cập nhật 04/4/2020, 11:04:44

Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hay dung dịch kháng khuẩn, không đi ra ngoài khi không cần thiết là những biện pháp cần thiết giúp hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan, khai báo y tế toàn dân cũng là một cách làm thiết thực để chung tay cùng gia đình và xã hội đẩy lùi dịch bệnh. Theo đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chỉ đạo triển khai khai báo y tế cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân từ ngày 10/3 và hoàn thành trước ngày 05/4/2020.

Khai báo y tế cá nhân là việc cung cấp những thông tin về sức khỏe của người dân, bao gồm: thông tin cá nhân, tình hình sức khỏe, có xuất hiện triệu chứng bệnh hay không, có tiếp xúc với người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh hay có đi về từ vùng dịch không… Chỉ cần tải ứng dụng NCOVI, đăng ký bằng số điện thoại và thực hiện cung cấp thông tin như mẫu có sẵn do Bộ Y tế cung cấp là bạn đã có thể khai báo thành công. Theo đó, người dân có thể dễ dàng khai báo về tình hình sức khỏe của chính mình và người thân thông qua điện thoại và máy tính bàn ngay tại nhà.

Anh Nguyễn Lê Trường – Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho biết: “Tôi tải phần mềm của Bộ Y tế về trên điện thoại của mình và làm theo hướng dẫn. Thao tác thì đơn giản và nhanh, tôi khai cho tôi và khai cho những người thân trong gia đình mình luôn… Khai báo y tế cá nhân là rất quan trọng để ngành y tế biết và có giải pháp phù hợp; đồng thời phần mềm NCOVI còn là một ứng dụng tương tác hai chiều, giúp mình dễ dàng cập nhật được nơi nào an toàn, nơi nào có dịch bệnh để có biện pháp tránh lây nhiễm bệnh”.

Những thông tin khai báo y tế sẽ được lưu trữ trên ứng dụng NCOVI, và căn cứ vào những thông tin trên, cơ quan y tế dễ dàng nắm bắt được tình trạng sức khỏe, kịp thời liên lạc và theo dõi diễn biến sức khỏe của mỗi người dân, nhằm phát hiện bệnh kịp thời để tránh việc lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, khi người dùng khai báo, ứng dụng sẽ cập nhật thông tin sức khỏe hàng ngày của từng người, tạo điều kiện để lãnh đạo các cơ quan nắm bắt và bố trí sắp xếp linh hoạt trong công việc.

Ông Nguyễn Dũng – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cho biết: Khai báo sức khỏe là rất quan trọng và tôi luôn tự khai báo hằng ngày. Cán bộ nhân viên trong cơ quan tất cả đều tham khai báo, việc khai báo rất quan trọng cho ngành y tế; đồng thời trong cơ quan ai có biểu hiện mệt mỏi và tờ khai y tế báo về không bình thường thì lãnh đạo sẽ có giải pháp ưu tiên không đến cơ quan làm việc, bố trí sắp xếp hài hòa công việc cho từng cá nhân và hoạt động của đơn vị.

Một số đơn vị kinh doanh có những yêu cầu riêng theo ngành dọc, thống nhất tải phần mềm chung và quản lý tốt nhân viên của mình khai báo sức khỏe y tế hằng ngày, và đây cũng là tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị, nhằm yêu cầu cá nhân tích cực tham gia, từ đó đảm bảo linh hoạt hoạt động của đơn vị trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Ông  Đào Thanh Vũ – Giám đốc FPT Telecom chi nhánh Gia Lai cho biết:  Đơn vị chúng tôi đã triển khai ngay từ đầu ngày 10.3 khi có chỉ đạo của cấp trên. Cơ quan chúng tôi có phần mềm của Tổng Công ty chuyển về và cơ quan thống nhất theo mẫu đó, làm rất nhanh và dễ kiểm tra. Đặc thù ngành chúng tôi đi lại nhiều và tiếp xúc rất nhiều khách hàng, do vậy cơ quan thì 100% anh em tham gia khai báo hằng ngày, trên cơ sở này đơn vị nắm được tình hình sức khỏe mọi người để đảm bảo công việc; đồng thời chung tay cùng cộng đồng ngăn ngừa dịch bệnh.

Khai báo y tế tự nguyện sẽ giúp giúp ngành chức năng nắm bắt thông tin và có giải pháp hữu hiệu trong việc nhăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh trước sự diễn biến phức tạp của lây nhiễm Covid-19 hiện nay. Thế nên, mọi người hãy cùng cộng đồng chung tay khai báo sức khỏe y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội./.

Ngọc Ánh – Thanh Sáng


Lượt xem: 59

Trả lời