Kbang tăng cường quản lý bảo vệ rừng từ cơ sở

Cập nhật 18/8/2016, 08:08:17

Với diện tích hơn 122 ngàn hecta rừng tự nhiên, trong đó có nhiều diện tích rừng giàu, rừng trung bình, do đó rừng ở huyện Kbang luôn là mục tiêu, để nhiều loại đối tượng, lâm tặc lén lút thâm nhập khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Trước thực trạng này, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Kbang đã tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh, siết chặt quản lý công tác quản lý bảo vệ rừng ngay tại cơ sở, gắn với trách nhiệm người đứng đầu ở mỗi địa phương.

 

17.8 kbanggo

Qua hơn 7 tháng đầu năm, xã Sơ Pai (huyện Kbang) đã phát hiện và xử lý 28 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Thu giữ hơn 92m3 gỗ từ nhóm 1 – nhóm 8 và nhiều phương tiện vi phạm như: Ô tô, xe máy, cưa xăng, cưa lốc… Trong các vụ vi phạm bị phát hiện nổi lên hành vi phá rừng trái phép với 14 vụ, làm thiệt hại hơn 8.000m2 rừng.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng C.A xã Sơ Pai – Huyện Kbang cho biết: “Trong thời gian cuối tháng 7, thực hiện kế hoạch tuần tra của UBND xã, chúng tôi đã phát hiện tại khu vực tiếp giáp với xã Sơn Lang, trên trục đường Đông Trường Sơn chúng tôi phát hiện 25 khúc gỗ chay và 3 khúc gỗ dổi”.

Ngoài ra trên địa bàn xã còn xảy ra tình trạng người dân lén lút khai thác lâm sản sau đó cất giấu tại nhà. Tổ liên ngành của xã Sơ Pai đã phát hiện 20 vụ vi phạm về hành vi này. Các xã Sơ Pai, Đăk Roong, Sơn Lang, Kon Pne vẫn là những địa phương còn tồn tại phổ biến tình trạng người dân xâm lấn đất lâm nghiệp để canh tác sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Mạnh Tuyển, Chủ tịch UBND xã Sơ Pai – Huyện Kbang cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 01 của Huyện ủy Kbang về tăng cường công quản lý bảo vệ rừng, chúng tôi đã cũng cố tổ liên ngành cấp xã. Thời gian qua, tổ liên ngành của chúng tôi hoạt động rất hiệu quả. Đối với 7 tháng đầu năm việc tuần tra, phát hiện, xử lý tốt hơn trước”.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã thành lập Ban Chỉ đạo quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy là Trưởng ban trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và  kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng. Cùng với đó, Đảng uỷ các xã, thị trấn phải thành lập Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa phương.

Kết quả hơn 7 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng của huyện đã phát hiện 106 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Trong đó khai thác trái phép 9 vụ, cất giữ 52 vụ, vận chuyển 27 vụ, chế biến lâm sản trái phép 15 vụ. Số vụ vi phạm bị phát hiện tăng hơn trước đã cho thấy sự vào cuộc ngày một quyết liệt và có trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền tại Kbang đối với công tác giữ rừng.

Ông Đinh Ích Hiệp, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Huyện Kbang nói: “Trong thời gian vừa rồi, Hạt đã tham mưu huyện chỉ đạo cho các đơn vị chủ rừng phải phối hợp với địa chính xã đo đếm cụ thể các hộ canh tác nương rẫy gần rừng. Ví dụ nhà ông Nguyễn Văn A có diện tích 5 sào gần khu vực rừng thì không có lý do gì để sang năm tăng diện tích lên 6 sào được. Nếu tăng thì chứng tỏ là lấn rừng. Đó là một biện pháp để quản lý ở cơ sở”.

Nhật Thành ,Duy Linh

 


Lượt xem: 393

Trả lời