Kbang đìu hiu làng tái định cư

Cập nhật 01/11/2017, 09:11:03

Dù được Nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng làng tái định cư mới khang trang, song người dân tại làng Tung và làng Gút, xã Krong, huyện Kbang vẫn quay về làng cũ sinh sống. Thực tế này đặt ra nhiều câu hỏi trong việc bố trí khu dân cư phù hợp với điều kiện thực tiễn cũng như đáp ứng quỹ đất sản xuất đảm bảo để người dân yên tâm, gắn bó lâu dài.

Đường đất lầy lội ngày nào giờ đã được bê tông hóa….

Điện lưới cũng được lắp đặt và kéo đến từng nhà….

Trường mẫu giáo khang trang với đầy đủ trang thiết bị dạy và học được xây dựng ngay trung tâm các làng, nhưng giờ cũng đành bỏ không như thế này….

Sở dĩ người dân 2 làng Tung, Gút không mặn mà với nơi định cư mới bắt nguồn từ thiếu quỹ đất phù hợp để sản xuất, khi mà hơn 50ha đất cấp cho bà con nằm hoàn toàn trên các đồi dốc cao, không thể canh tác.

Anh Đinh A Rơi – Làng Tung, xã Krong, Kbang nói: Chỗ đây không có đất mà làm, đất đây có vì trước Nhà nước cấp nhưng không đủ, có hộ có 3 sào, có hộ thì không có, không đủ. Bây giờ ở nhà đầm hết, đất làm thì ở làng cũ.

Ông Đinh Ble – PCT UBND xã Krong, Kbang cũng cho biết: “Trong làng Tung, làng Gút cũ thì chúng tôi thứ nhất đề nghị UBND huyện sớm làm lại đường vào khu sản xuất. Thứ 2 nữa là cơ cấu, quy hoạch vùng cây trồng để làm sao tạo thu nhập cho người dân”.

Câu chuyện người dân  2 làng Tung, Gút bỏ nơi tái định cư mới trở về làng cũ sinh sống giờ trở nên phổ biến. Thậm chí những vật dụng thiết yếu gắn liền với đời sống, bà con cũng chẳng màng đem theo. Cảnh đìu hiu báo hiệu về sự lãng phí công trình tiền tỷ đang thấy rõ.

 Ông Đinh Ble – PCT UBND xã Krong, Kbang cho biết: “Hiện nay chúng tôi ưu tiên thứ nhất là sắp xếp lại khu định canh định cư tại làng Tung, làng Gút. Thứ 2 nữa là tổ chức cho người dân trong làng để đảm bảo hiệu quả lâu dài. Thứ 3 nữa là đảm bảo duy trì sĩ số học sinh trên 90%”.

Làng Tung và Gút được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ di dân, định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2007-2010. Theo tìm hiểu, 2 làng có 153 hộ nhưng trong đó có đến 123 hộ nghèo. Việc người dân quay về nơi ở cũ gần các cánh rừng mưu sinh không chỉ gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý hành chính, bảo vệ và phát triển rừng. Mà cốt lõi là câu chuyện về xóa đói giảm nghèo, chăm lo nâng cao đời sống cũng như việc học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây… Trước tình hình này, huyện Kbang cần sớm có giải pháp để khắc phục, tránh tình trạng những làng tái định cư mới đưa vào sử dụng đã rơi vào cảnh cửa đóng, then cài, không thể phát huy hiệu quả như mong đợi…/.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 111

Trả lời