Kbang- Chăm lo cho đối tượng nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật 18/4/2017, 14:04:38

Hiện nay trên địa bàn huyện Kbang có trên 500 đối tượng nạn nhân chất độc da cam, hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, nhưng mới chỉ có 99 đối tượng đang được hưởng chế độ trợ cấp xã hội. Chính vì vậy mà  nhiều nạn nhân  đang gặp khó khăn rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp các ngành và những nhà hảo tâm để vươn lên trong cuộc sống.

Em Đinh Thị Thuy – 11 tuổi, ở làng Htăng, thị trấn Kbang, huyện Kbang là đối tượng nạn nhân chất độc da cam/điôxin. Gia đình em thuộc diện khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi rẫy, không có người ở nhà chăm sóc, e phải thường xuyên ở nhà một mình. Được biết, Thuy là cháu của người tham gia kháng chiến, bị nhiễm chất độc hóa học nên chưa được hưởng chế độ. Vừa qua ,Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện đã vận động 1 nhà hảo tâm trên địa bàn thị trấn giúp đỡ, nhận hỗ trợ nuôi dưỡng tại nhà cho Thuy, với mức hỗ trợ 200.000đ/tháng.

Chị Đinh Thị Chai, làng Htăng – thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Bố mẹ nó đi làm rẫy, để nó ở nhà, rồi trưa lại về nhà cho nó ăn. Nó ở nhà chỉ nằm thôi, không biết đứng, không biết đi. Trước đây nằm gường ở nhà dưới, có lần nó bị ngã gãy chân, nên giờ phải chuyển lên nhà sàn nằm này. Nói chung là gia đình nó khó khăn lắm, làm rẫy trồng bắp trồng đậu thôi”.

Còn trường hợp Đinh Thân, ở làng Nak – thị trấn Kbang – huyện Kbang, là con thứ 6 trong gia đình có 11 anh chị em. Thuộc diện gia đình đông con nhưng lại thiếu đất sản xuất nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, Thân đã được Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam/Điôxin trực thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh Gia Lai hỗ trợ nuôi dưỡng tại nhà với số tiền trên 5 triệu đồng.

Chị Đinh Thị Benh (chị gái Thân), làng Nak – thị trấn Kbang, huyện Kbang nói: “Em tôi không biết nói, không làm được gì cả, chỉ ngồi trong nhà thôi, nhiều khi em tôi đói bụng mà không nói được lại đập vỡ đồ đạc trong nhà…gia đình làm nông chủ yếu dựa vào 1, 2 sào mì; anh em trong nhà thì có gia đình riêng hết 1 mình mẹ già nuôi nó rất vất vả. Nhận được tiền hỗ trợ của các cấp gia đình tôi vui lắm, chúng tôi cũng chưa biết dùng vào việc gì, chắc cũng để dành mà lo cho em nó mỗi khi ốm đau bệnh tật thôi”.

Được biết, cùng với gia đình đối tượng Đinh Thân còn có 9 gia đình nạn nhân khác trên địa bàn huyện cũng vừa được Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh hỗ trợ. Đây là nguồn động viên hết sức thiết thực đối với các gia đình nạn nhân.

Cùng với đó, năm 2016, Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin huyện Kbang vận động xây dựng Quỹ Vì nạn nhân chất độc da cam được hơn 130 triệu đồng. Với số tiền trên cùng với nguồn của Tỉnh hội phân bổ, Huyện hội đã triển khai làm 3 ngôi nhà cho các đối tượng trên địa bàn với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng;  trích 50 triệu đồng triển khai cho 5 hộ gia đình vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế.

Bà Tân Thị Thiếu ,Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/ điôxin huyện Kbang cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh hội thì Huyện hội cũng đã phát động phong trào thi đua vì nạn nhân chất độc da cam năm 2017. Vấn đề thứ nhất là làm sao tuyên truyền, vận động huy động sự đóng góp của các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện từ đó có nguồn để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân. Trên cơ sở đó thì trong năm 2017 theo sự chỉ đạo của Tỉnh và nghị quyết của BCH Huyện hội thì sẽ tập trung vào phát triển kinh tế gia đình cho các đối tượng nạn nhân trên địa bàn”.

Những trường hợp trên chỉ là một số ít các gia đình nạn nhân chất độc da cam đang rất cần sự giúp đỡ.  Thiết nghĩ, sự chung tay giúp đỡ kịp thời của toàn xã hội ngay từ lúc này sẽ là cánh tay nâng đỡ để những cảnh đời éo le, bất hạnh ấy có điều kiện vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

   Hà Duyệt


Lượt xem: 57

Trả lời