Ia Rtô quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 23/3/2017, 14:03:21

Trên cơ sở kế hoạch, nhiệm vụ được giao, hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Ia Rtô, thị xã A Yun Pa đang tập trung cao độ và huy động sự chung sức, đồng lòng của toàn dân để quyết tâm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn nhằm đạt chuẩn vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới cũng gặp không ít khó khăn vì xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế – xã hội và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, thị xã A Yun Pa cũng đã giành nhiều sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ để đến cuối năm 2017, Ia Rtô sẽ trở thành vùng nông thôn mới.

Xuất phát điểm chỉ có 1 tiêu chí đạt chuẩn là về an ninh trật tự nhưng qua 6 năm triển khai thực hiện, xã Ia Rtô, thị xã A Yun Pa đã có thêm 13 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả này, ngoài sự quan tâm, đầu tư của các cấp thì phải ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, tập trung cao độ của địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nhân dân trên địa bàn. Qua 6 năm, xã Ia Rtô đã huy động được hơn 40 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới. Trong đó: vốn trực tiếp từ chương trình là 4,6 tỷ, vốn lồng ghép 32 tỷ và nhân dân đóng góp 5 tỷ đồng. Để đạt chuẩn vào cuối năm nay, hiện xã Ia Rtô cũng đang tập trung hoàn thành 5 tiêu chí còn lại. Đó là các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc thực hiện 2 tiêu chí về thu nhập, hiện đang là 24 triệu đồng trên người trên năm và hộ nghèo còn 17,4%. Vì Ia Rtô là 1 xã thuần nông, đa số bà con là người đồng bào dân tộc thiểu số nên trình độ, phương thức sản xuất cũng có những hạn chế nhất định. Xác định được vấn đề đó nên địa phương cũng đã có những giải pháp để thực hiện 2 tiêu chí này.

Ông Đặng Tấn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, thị xã AYun Pa, Gia Lai cho biết: “Xã đang tập trung quyết liệt, phân công cho các ban, ngành, các đồng chí phụ trách các hộ nghèo tổ chức gặp gỡ các hộ để bàn các giải pháp, giúp đỡ các hộ nghèo để làm sao phấn đấu đến cuối năm 2017 75 hộ sẽ được thoát nghèo để giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 7%. Với tiêu chí thu nhập cũng là tiêu chí khó thì bằng các nguồn vốn, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật giúp đỡ cho người dân trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập, phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt được 31 triệu đồng/người/năm”.

Để giúp cho Ia Rtô tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện 5 tiêu chí còn lại nhằm đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay, ngay từ đầu năm, thị xã A Yun Pa đã tổ chức lễ ra quân xây dựng nông thôn mới ở xã Ia Rtô. Qua đây, cũng đã kêu gọi sự chung sức, đồng lòng của toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn, phát huy nội lực, vươn lên trong cuộc sống để cùng với địa phương xây dựng Ia Rtô sớm đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, thị xã A Yun Pa cũng giao trách nhiệm cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của Thị xã phụ trách, giúp đỡ cho xã Ia Rtô thực hiện các tiêu chí còn lại; nhất là 2 tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo. Để thực hiện 2 tiêu chí này, thị xã A Yun Pa đã phân công cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể của Thị xã phụ trách, giúp đỡ cho 68 hộ thoát nghèo và xã Ia Rtô phụ trách 7 hộ. Trong đó, tập trung tuyên truyền làm chuyển biến về nhận thức, cách thức làm ăn của mỗi hộ dân để họ có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Minh Trí – Trưởng Phòng Kinh tế thị xã A Yun Pa, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới A Yun Pa, Gia Lai cho biết: “Xây dựng NTM là xây dựng đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân ngày càng cao hơn cho nên công tác tuyên truyền rất quan trọng để từng cán bộ, từng người dân để người dân biết được mình là chủ thể xây dựng nông thôn mới để thay đổi tư duy, cách thức sản sản xuất để tăng thu nhập cho mình, cho gia đình và tư tưởng mới hơn không trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Rồi bằng các nguồn lực từ Trung ương và vốn trực tiếp của Chương trình, rồi kinh phí của các chương trình Thị xã sẽ đặc biệt quan tâm và lồng ghép để làm sao đó đầu tư, hỗ trợ về hạ tầng cơ sở sản xuất, nhất là thủy lợi cho người dân”.

Ông Kpar Phan, Trưởng Bôn Phu Ma Nher 1, xã Ia Rtô, thị xã A Yun Pa, Gia Lai cũng nói: “Bà con chúng tôi cũng đang tập trung xây dựng nông thôn mới. Tôi cũng vận động người dân cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế và quyết tâm để xây dựng nông thôn mới”.

Tin tưởng rằng, với sự tập trung cao độ của các cấp, ngành và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn, xã Ia Rtô sẽ hoàn thành được 5 tiêu chí còn lại để trở thành xã nông thôn mới của thị xã A Yun Pa vào cuối năm nay.

Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 63

Trả lời