Ia Pa chủ động phòng chống hạn cho cây trồng Đông Xuân

Cập nhật 12/3/2017, 05:03:07

Là địa phương thường xuyên xảy ra hạn trong vụ Đông Xuân, nên ngay từ đầu vụ, huyện Ia Pa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn để tránh thiệt hại và đảm bảo về năng suất, sản lượng của các loại cây trồng.

Vào thời điểm này của vụ Đông Xuân 2015 – 2016, lúa ở 2 cánh đồng Bình Tây và Bình Hòa ở xã Chư Drăng, huyện Ia Pa đã hầu như bị cháy khô nhưng ở vụ Đông Xuân năm nay, lúa vẫn phát triển tốt và đã trổ bông đồng loạt. Để được như thế này, ngoài việc  cuối năm ngoái mưa nhiều thì huyện Ia Pa đã tập trung vận động người dân chủ động xuống giống sớm theo khuyến cáo của ngành chuyên môn.

Chị Trần Thị Biên, xã Chư Drăng, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Nhờ năm ngoái có mấy trận mưa nên bà con chúng tôi cũng tranh thủ sạ lúa sớm và tập trung làm; bây giờ thì lúa đã bắt đầu trổ bông và chúng tôi dẫn nước cho nó đẩy đủ.

Hiện nay, ngoài công trình thủy lợi A Yun hạ phục vụ tưới tiêu cho hơn 1.600 ha cây trồng thì trên địa bàn huyện Ia Pa có 15 trạm bơm điện với năng lực tưới cho khoảng 1.500 ha; trong đó chủ yếu là lúa nước và cây rau, màu. Như vậy, tính tổng thể thì các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Ia Pa mới chỉ đáp ứng nước tưới cho khoảng 40% trong tổng số gần 7.500 ha cây trồng Đông Xuân. Do đó, mặc dù lượng nước cuối năm ngoái nhiều nhưng Ngành nông nghiệp huyện Ia Pa đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống hạn cho các loại cây trồng Đông Xuân cũng như đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất cả năm.

Ông Nguyễn Văn Diện, Phó Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Ngay từ cuối năm 2016, phòng Nông nghiệp đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã tổ chức vận động bà con gieo sạ sớm từ 15 đến 20 ngày để tránh hạn vào cuối vụ như vụ Đông Xuân năm ngoái và được bà con đồng tình hưởng ứng và chấp hành lịch thời vụ rất là tốt. Ngoài việc tổ chức sản xuất sớm thì huyện đã tích cực đầu tư nâng cấp hệ thống kênh mương và các trạm bơm để dẫn nước tốt và chống thất thoát, sử dụng nước tiết kiệm”.

Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ia Pa cũng đang phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động và khuyến cáo người dân nên chuyển đổi những diện tích đất lúa nước có khả năng bị hạn và năng suất thấp sang trồng các loại cây trồng khác không cần nước tưới nhiều để tránh thiệt hại và đảm bảo nguồn thu nhập.  Nhờ chủ động triển khai các biện pháp trong công tác phòng, chống hạn mà hiện nay, các loại cây trồng Đông Xuân 2016 – 2017 ở huyện Ia Pa đang sinh trưởng và phát triển tốt; đặc biệt, có một số trà lúa sớm bà con đã tiến hành thu hoạch để chuẩn bị đất cho sản xuất vụ sau.

Trần Đức Hải, Minh Trung


Lượt xem: 65

Trả lời