Ia Mơ Nông phát triển du lịch cộng đồng

Cập nhật 23/2/2024, 16:02:25

Cùng tham gia hoạt động lao động sản xuất, tìm hiểu các nghề truyền thống và những nét văn hoá đặc trưng của địa phương là một trong những điều thú vị mà du khách có thể trải nghiệm qua loại hình du lịch cộng đồng. Tận dụng thế mạnh, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong đó có xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh đang triển khai hoạt động du lịch này. Từ đó góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa vốn có và giúp người dân tạo sinh kế, tăng thu nhập.

Cách trung tâm huyện Chư Păh gần 20 km, xã Ia Mơ Nông thu hút khách du lịch không chỉ bởi sự mộc mạc, giản dị có phần hoang sơ mà còn là sự nồng hậu, thân thiện của người dân nơi đây. Người trẻ làm “hướng dẫn viên” đưa du khách tới các điểm tham quan; người già thì nấu nướng đồ ăn để phục vụ thực khách… Những nét văn hóa thể hiện lối sống mộc mạc, giản dị và chân thành của bà con đồng bào Jrai nơi đây đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Bà Nguyễn Hồng – Du khách bày tỏ: “Tôi đến đây muốn trải nghiệm văn hóa của người Jrai, tôi thấy rất vui và hòa đồng với đồng bào nơi đây.”

Quen dần với việc có nhiều khách đến tìm hiểu văn hóa cũng như tham quan du lịch, người dân địa phương ngày càng cởi mở và thu hút nhiều bà con trong làng tham gia làm du lịch cộng đồng. Nếu trước đây, người dân chỉ trông chờ vào sản xuất nông nghiệp thì nay họ còn có thêm nguồn thu từ việc tham gia biểu diễn cồng chiêng hay bán thổ cẩm, bán các sản phẩm truyền thống… Từ khi phát triển loại hình du lịch tại địa phương, cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể. Từ chỗ bỡ ngỡ,  thiếu tự tin, đến nay, nhiều người dân trong làng đã bắt nhịp với công việc mới mẻ nhưng hết sức thú vị này.

Chị Rơ Châm H’Xuyết – Làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh nói: “Khi làm du lịch cộng đồng mong muốn phát triển văn hóa, nét đẹp truyền thống của người Jrai. Khi du khách đến trải nghiệm chúng tôi rất quý mến khách và hy vọng khách sẽ quay trở lại. Chị em chúng tôi gắn bó, liên kết với nhau, đoàn kết với nhau để giữ gìn truyền thống văn hóa.”

Việc phát triển du lịch cộng đồng không chỉ đóng góp xây dựng nông thôn mới mà còn góp phần quan trọng thay đổi nhận thức về du lịch của người dân tại xã Ia Mơ Nông. Trên địa bàn xã hiện có một số làng có tiềm năng về du lịch cộng đồng như: Làng Phung, làng Kep 1, làng Kep 2… Phát huy lợi thế sẵn có, xã đang triển khai kế hoạch đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, bảo tồn, trùng tu nhà rông, nhà mồ, giọt nước… tại các làng để phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, để phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững, xã đang xây dựng kế hoạch kết nối với các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận để thu hút khách.

Ông Nguyễn Minh Đức – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chư Păh trao đổi: “Hiện nay đã thành lập được làng du lịch cộng đồng tại xã Ia Mơ Nông và mở được lớp dạy công chiêng cho thanh niên trên địa bàn và mở lớp du lịch cộng đồng cho người dân tại xã này. Hiện tại, xã Ia Mơ Nông triển khai tương đối tốt và đang triển khai mô hình cho các xã khác.”

Du lịch cộng đồng tại xã Ia Mơ Nông đang có những bước đi đầu tiên, qua đó hình thành sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Những bước đi này dù vẫn còn mới mẻ nhưng lại vô cùng cần thiết để tạo đà phát triển cho loại hình du lịch dựa vào người dân và văn hóa bản địa.

Nhâm Dung – Phi Long


Lượt xem: 5

Trả lời