Ia Kreng đi lên từ thay đổi tư duy

Cập nhật 17/12/2018, 10:12:16

Xã Ia Kreng đã có những cách làm rất thiết thực phát huy được nội lực của người dân để thoát nghèo. Để từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng bộ chính quyền địa phương đã hết sức quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vốn, kỹ thuật nhưng có lẽ quan trọng nhất chính quyền xã Ia Kreng đã làm rất tốt đó chính là thay đổi tư duy làm ăn kinh tế, hướng bà con đến sự tự giác, ý chí thoát nghèo, không ỷ lại trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước.

Là xã thuộc vùng cao, vùng sâu nhất của huyện Chư Pah với 97% là đồng bào dân tộc thiểu số, công tác giảm nghèo ở xã Ia Kreng gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng vài năm trở lại đây, đời sống bà con đã có sự thay đổi đáng kể. Nhận được sự quan tâm đầu tư từ cấp trên nhưng sau bao năm cái nghèo vẫn còn mãi, UBND xã đã quyết tâm thay đổi bằng cách phân công các thành viên trực tiếp phụ trách từng làng nhằm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhu cầu của từng hộ để có định hướng phát triển kinh tế cụ thể. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu gương, đưa một số hộ tiêu biểu đi học tập kinh nghiệm ở các xã  trên địa bàn tỉnh nhằm giúp bà con thay đổi tư duy, hướng bà con đến sự tự giác,  có ý chí vươn lên  thoát nghèo

Ông Siu Ích – Làng Doch 2, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah  cho biết: “Tôi nghĩ  tích cực tham gia, nghe cấp trên giảng dạy giảm được đói giảm được nghèo là vì sao, về nhà là bàn với vợ sao người ta làm như thế này người ta phát triển còn mình không làm được, năm nào cũng đợi nhà nước hỗ trợ là sai, tự mình làm đi, mình phải dựa vào sức mình, bắt buộc phải làm, phải thay đổi, mình cũng vui mừng là con cái mình noi theo”.

Không riêng gì gia đình ông Siu Ích – là một trong những hộ dân khá giả trong làng, đi lên thoát nghèo từ mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng, tích cực tham gia các mô hình khuyến nông của xã như trồng bời lời, chuối rừng, hồ tiêu… hầu hết các hộ dân trong xã đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ, noi gương nhau làm kinh tế

Anh Rơ Châm Vup – Làng Doch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Bữa nay mình cũng cố gắng lắm, nhà nước cấp bò mình nuôi rồi bán bò mua đất thêm, chia cho con cái mỗi người mỗi sào, vay tiền của nhà nước để trồng bời lời, nhà nước cấp cho 3000 cây, bữa nay đang làm đây, cũng cố gắng hết sức”.

Xác định việc trồng cây nông nghiệp và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm là trọng tâm trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương nên xã Ia Kreng từng bước hỗ trợ bà con cây giống bời lời, hồ tiêu, hỗ trợ vốn để bà con tham gia các mô hình kinh tế điểm… và trong năm 2018, toàn xã giảm được 40 hộ nghèo. Tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn rất cao,  chiếm đến 46,5%.

Về vấn đề này ông Rơ Châm Tâm – Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, huyện Chư Pah cho biết: “Trình độ của bà con còn nhiều mặt hạn chế để tiếp cận khoa học kỹ thuật nên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế hộ gia đình. Năm nay, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn để cho bà con phát triển kinh tế tốt hơn”.

Việc thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm đã thực sự là thành công lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo ở xã Ia Kreng, huyện Chư Pah. Thành công đó là nhờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, sự tận tình của cán bộ xã, tạo động lực và niềm tin để người dân  xã Ia Kreng từng bước chuyển mình vươn lên thoát khỏi  đói nghèo trong tương lai  không xa./.

Trương Trang, Huy Toàn


Lượt xem: 38

Trả lời