Ia Bia, trong cơn khát…

Cập nhật 12/3/2016, 10:03:32

Thôn tái định cư Ia Bia, xã Ia Le, huyện Chư Pưh được quy hoạch từ năm 2008 và chính thức đón dân về sinh sống năm 2011. Sau 6 năm, gần 100 hộ dân với trên 500 nhân khẩu vẫn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Thiếu nước, cuộc sống của người dân ở Ia Bia lâm vào cảnh khó khăn, nhiều người quay lại với nương rẫy cũ trong rừng để kiếm kế mưu sinh. 

 

Thôn Ia Bia giữa mùa hạn hầm hập nắng nóng và bức bối vì không có nước sinh hoạt

Với 6,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước thuộc Dự án Kênh Chông, 98 hộ dân thuộc thôn tái định canh, định cư Ia Bia, xã Ia Le, huyện Chư Pưh được đầu tư xây dựng mỗi hộ một căn nhà 28m2, được cấp 1.500m2 đất vườn để ổn định cuộc sống. Cả làng có 2 giếng khoan để cung cấp nước sinh hoạt thì đã bỏ hoang nhiều năm nay. Cuộc sống của bà con trở nên bế tắc thực sự khi địa phương đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nặng trong những ngày qua.

 Ông Rmah Chik, Thôn Ia Bia, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Hai giếng này bỏ lâu rồi, hai ba năm rồi. Không có nước bà con thôn mình phải vào làng cũ xin, nay hạn hán hán nặng nước càng khó khăn hơn, người nào có người thân thì xin được, không có phải mua 20 ngàn một bình 500 lít. Khó quá không biết sao nữa”.

Theo phản ánh của bà con, khi những giếng nước này còn đang hoạt động được thì nguồn nước ở đây cũng không thể sử dụng cho việc nấu ăn vì nước có màu vàng, (dùng nước để tắm thì tóc có hiện tượng rít cứng lại). Ông Nguyễn Văn Dạng, Chủ tịch UBND xã Ia Le cho biết: Hợp đồng giữa đơn vị thi công với địa phương chỉ có giá trị trong 3 năm, hết thời gian hợp đồng họ không còn có trách nhiệm trong việc bảo dưỡng, sửa chữa các hạng mục thuộc công trình. Xã cũng đã kiến nghị cấp trên có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ bà con khắc phục tình trạng của các giếng nước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Loay hoay kiếm tìm nguồn nước để bám trụ với làng, gia đình bà Rmah Cheo đã phải vay gần chục triệu đồng để thuê người đào giếng trong mùa hạn năm 2016, nhưng giếng cũng không có nước, bà Cheo hàng ngày vẫn phải đi mua nước cách nhà vài cây số.

Bà Rmah Cheo, Làng Ia Bia, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “ Mình làm giếng rồi mà không có nước phải vào làng cũ xin, xin không được thì mua. Trong làng nhiều người không có nước nên phải vào rẫy ở rồi”.

Điểm Trường Tiểu học Kim Đồng ở thôn Ia Bia cũng khó khăn không kém, hàng ngày, cô trò nơi đây cũng phải chịu chung cảnh thiếu nước uống.

Cô Nguyễn Thị Huyền,Giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Về nước uống thì khó lắm, cô trò phải xin các hộ dân xung quanh mà cũng có lúc có, lúc không à. Thiếu nước nên việc sinh hoạt của các cháu cũng không được vệ sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở đây”.

Thôn Ia Bia giữa mùa hạn hầm hập nắng nóng và bức bối vì không có nước sinh hoạt. Liệu những người dân ở đây sẽ bám trụ được bao lâu với thôn trong mùa hạn 2016 nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp, các ngành./.

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 60

Trả lời