Huyện Phú Thiện nỗ lực xây dựng cánh đồng lớn cho cây mía

Cập nhật 20/3/2017, 08:03:29

Một trong những chủ trương lớn của tỉnh trong phát triển kinh tế nông nghiệp hiện nay chính là sản xuất theo mô hình liên kết giữa người dân với các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị các mặt hàng nông sản. Hiện thực hóa chủ trương này ở nhiều địa phương đó chính là xây dựng cánh đồng lớn cho các loại cây trồng chủ lực như hồ tiêu, cà phê, lúa nước, mía, mỳ.

 Trên thực tế, việc triển khai xây dựng cánh đồng lớn ở các địa phương gặp không ít khó khăn. Nhất là từ thói quen sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ và tâm lý còn e dè của người dân. Bằng nhiều nỗ lực và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, vụ Đông Xuân 2016-2017 này, huyện Phú Thiện đã nhân rộng cánh đồng lớn cho cây lúa trong vụ Đông Xuân 2016- 2017 sau khi thực hiện thí điểm thành công trong vụ Mùa năm ngoái và bắt đầu triển khai thí điểm mô hình cánh đồng lớn cho cây mía.

Gia đình ông Mã Văn Chỉ ở thôn Thắng Lợi 2 là một trong những hộ dân đầu tiên tham gia thực hiện cánh đồng mía lớn ở xã Ia Sol, huyện Phú Thiện. Với diện tích trên 2 hecta, ông đã cùng với 11 hộ dân khác cùng dồn điền, đổi thửa để xây dựng cánh đồng mía lớn với diện tích trên 22 hecta. Sở dĩ ông mạnh dạn phá bỏ ruộng mía cũ để tham gia vào hình thức sản xuất mới này chính là nhờ sự vận động tích cực của chính quyền địa phương và chính sách hỗ trợ ưu đãi từ Nhà máy đường AyunPa khi xây dựng cánh đồng mía lớn.

Ông  Chỉ cho biết: “Bây giờ nhà máy Thành Thành Công Gia Lai cho chúng tôi nhiều ưu đãi như hỗ trợ chi phí 2 triệu/hecta không lấy lãi, được bảo hiểm mía đường trong 1 năm nếu thiên tai. Vốn đầu tư ban đầu nhà máy đầu tư 100% vào vườn mía cho chúng tôi. Chưa làm thì thấy lo lắng, nhưng giờ này làm lên thấy mía lên rồi thì cảm thấy phấn khởi”.

Một trong những khó khăn đầu tiên và lớn nhất khi thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng lớn đó chính là tâm lý sợ mất đất của người dân khi phải dồn điền, đổi thửa. Cùng với đó, nhiều hộ dân vẫn đang canh tác cây mía năm thứ 2, thứ 3, thậm chí là mía tơ nên khi kêu gọi tham gia cánh đồng lớn người dân buộc phải hủy bỏ toàn bộ. Với quyết tâm cao nhằm thực hiện thành công cánh đồng lớn, chính quyền địa phương các cấp cùng với ngành nông nghiệp huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu được lợi ích khi tham gia vào mô hình liên kết sản xuất này, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH MTV Thành Thành Công đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực cho người trồng mía.

Ông Mai Ngọc Quý, Phó Trưởng phòng NN và PTNT huyện Phú Thiện  cho biết: “Đây là chủ trương lớn của huyện với mục đích là nhằm nâng cao năng suất chất lượng cây mía, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân. Như chúng ta đã biết thì trước đây tập tục canh tác trên cây mía chỉ là manh mún nhỏ lẻ. Xây dựng cánh đồng mía lớn sẽ gắn liền với cơ giới hóa từ khâu sản xuất đến thu hoạch, chủ động nguồn nước và làm hồ chức, đắp đập, lắp đặt hệ thống tưới béc để tưới cho cây mía nên năng suất và chất lượng sẽ cao hơn”.

Theo kế hoạch, trong năm nay, huyện đặt ra mục tiêu xây dựng 7 cánh đồng mía lớn với tổng diện tích 260 hecta. Đến cuối tháng 2/2017, huyện Phú Thiện đã xây dựng thành công 5 cánh đồng lớn với diện tích trên 160 hecta. Hiện các cấp ngành của huyện đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương này. Ở các cánh đồng đã triển khai xong, cây mía đang sinh trưởng, phát triển tốt. Theo ngành nông nghiệp huyện Phú Thiện, các cánh đồng mía lớn sẽ đưa năng suất mía đạt bình quân 70 hecta/tấn, tăng hơn 10 tấn/hecta so với cách trồng cũ./.

Ngô Thanh,  Xuân Huy


Lượt xem: 68

Trả lời