Huyện Phú Thiện nỗ lực sắp xếp mạng lưới trường lớp

Cập nhật 25/6/2022, 08:06:53

Sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Triển khai sắp xếp theo lộ trình với những giải pháp cụ thể, sát với thực tế sẽ là tiền đề quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh nhà. Phóng sự được thực hiện tại huyện Phú Thiện.

Điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Phú Thiện, cách đây hơn 4 năm, có tên là Trường Mầm non Hướng Dương, do cơ sở vật chất xuống cấp, diện tích phòng học không đạt chuẩn theo Điều lệ trường mầm non nên Phòng GD & ĐT huyện Phú Thiện đã tham mưu các cấp có thẩm quyền để nhập vào với Trường Mầm non Hoa Hồng.

Và đây là Trường Mầm non Hoa Hồng, ngôi trường được sáp nhập vào năm 2018 theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành ngày 25 tháng 10 năm 2017 trên cơ sở 2 Trường Mầm non Hướng Dương và Trường Mầm non Hoa Hồng.

Cô giáo Quách Thanh Chuyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, TT. Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết:  “Sau khi sáp nhập trường thì thuận lợi là được các cấp quan tâm xây dựng trường học khang trang, đẹp, các phòng học thì cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn của Điều lệ trường mầm non. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng thì được các cô chuẩn bị rất chu đáo/ hàng năm thì phối hợp với Trạm Y tế thị trấn để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cháu, một năm khám sức khỏe 2 lần”.

Cũng được sáp nhập trên cơ sở Trường Tiểu học Phan Chu Trinh và Trường Tiểu học Nguyễn Văn Linh, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, xã Ia Ake đã tập trung được đầu mối quản lý, thuận lợi hơn về bố trí chuyên môn, tăng cường các hoạt động trao đổi, dự giờ. Cũng nhờ sáp nhập nên việc đầu tư cơ sở vật chất đã được tập trung hơn. Đặc biệt, học sinh đến trường được quan tâm, chăm sóc tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường qua từng năm học.

Cô giáo Phan Thị Hồng Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện cho biết: “Từ khi sáp nhập thì UBND huyện cũng như Phòng Giáo dục rất là quan tâm đầu tư cơ sở vật chất. Trường được xây dựng khang trang hơn chất lượng giáo dục thì năm sau cao hơn năm trước các hoạt động giáo dục cũng diễn ra rất bình thường”.

Theo đại diện lãnh đạo phòng GD & ĐT huyện Phú Thiện, trước khi thực hiện sáp nhập trường lớp học, UBND huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm trường chính ở các trường dự kiến sẽ sáp nhập. Đến nay thì cơ sở vật chất của các trường được sáp nhập đã khang trang, cơ bản đáp ứng việc dạy và học. Từ năm học 2017 – 2018 đến nay, huyện đã sáp nhập được 3 trường, 20 điểm trường và 26 lớp. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau nên so với kế hoạch giảm 10% số trường thì hiện nay huyện chỉ mới đạt 7,5%. Và để đạt được kế hoạch đề ra, trong thời gian tới ngành GD & ĐT huyện đã chuẩn bị các phương án để sắp xếp lại mạng lưới trường lớp trên địa bàn cho thật sự phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Phú Thiện cho biết: “Phòng Giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện rà soát lại các trường đảm bảo khoảng cách theo quy định thì sẽ đề nghị các cấp sáp nhập. Đồng thời tiếp tục rà soát lại các điểm lẻ, cũng như sĩ số học sinh để sáp nhập các lớp đảm bảo sĩ số học sinh/ lớp theo quy định của Bộ Giáo dục”.

Có thể thấy, việc sắp xếp mạng lưới trường lớp là để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, đồng bộ hơn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Do vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài việc xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cũng như nỗ lực của ngành giáo dục, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Thiện./.

 Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 5

Trả lời