Huyện Kbang tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Cập nhật 09/1/2022, 08:01:16

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm mà các đối tượng thường lợi dụng để có các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng. Trong khi đó, Kbang là huyện có diện tích rừng tự nhiên nhiều nhất tỉnh, do đó, hiện nay, địa phương đang tăng cường và triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc”.

Huyện Kbang có tổng diện tích rừng tự nhiên khoảng 124.000 ha với nhiều loại gỗ quý, tập trung chủ yếu ở các xã phía Bắc. Địa bàn rộng lại giáp ranh với nhiều tỉnh như: Kon Tum, Bình Định, Quảng Ngãi và có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua nên công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Kbang gặp rất nhiều khó khăn.

     Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, hiện nay, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Kbang đã xây dựng kế hoạch và triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, yêu cầu lực lượng chuyên trách khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng tận gốc, nhất là tại các địa bàn trọng điểm và khu vực giáp ranh.

Ông Đàm Văn Tích, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trạm Lập, huyện Kbang cho biết: “Với diện tích được giao quản lý là hơn 10.000 ha thì chúng tôi xác định có 3 vùng trọng điểm. Cho nên từ nay đến tết và sau tết thì chúng tôi xác định sẽ tăng cường thời gian, nguồn lực để quản lý, bảo vệ rừng tận gốc, hạn chế đến mức thấp nhất việc xâm hại đến tài nguyên rừng. Và thứ hai nữa là chúng tôi hạn chế giải quyết cho anh em nghỉ trong dịp này để tăng cường nguồn lực để bảo vệ những vùng trọng điểm”.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Nhân viên bảo vệ rừng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trạm Lập, huyện Kbang nói: “Chúng tôi bố trí lực lượng tăng cường hơn các dịp khác; tăng cường cả về thời gian và số lần tuần tra để bảo đảm giữ được rừng tận gốc. Trong dịp tết thì chúng tôi luôn đảm bảo 2/3 quân số trực tại trạm”.

     Xác định thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán một số đối tượng thường lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, cho nên yêu cầu được các đơn vị chủ rừng và lực lượng chức năng đặt ra là thắt chặt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng cho biết: “Trong thời gian trước, trong và sau Tết thì chi bộ cũng như Ban Giám đốc có những văn bản chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Và có công văn gửi cho tất cả các trạm yêu cầu các hộ nhận khoán thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo vệ diện tích rừng; đối với cán bộ, viên chức là thường xuyên bám rừng, túc trực 24/24 để giảm tình trạng xâm hại đến tài nguyên rừng”.

    Huyện Kbang được xem là một trong những “điểm nóng” về tình trạng vi phạm các quy định trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Dù đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp song tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn tiền ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, hiện nay, huyện Kbang đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân để cùng tham gia giữ rừng.

Ông Vương Đình Nghiêm, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang cho biết: “Hạt Kiểm lâm đã xây dựng phương án tuần tra, truy quét lâm tặc trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; đối với đội liên ngành huyện thường xuyên đi cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng xác định những vùng trọng điểm để tuần tra, truy quét, bảo đảm quản lý rừng tại gốc. Phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín để xác định được các đối tượng lâm tặc để ngăn chặn kịp thời. Và UBND huyện đã thành lập 2 chốt liên ngành ở 2 trục đường chính thường có hành vi vận chuyển lâm sản trái phép”.

   Với các biện pháp đã và đang triển khai, huyện Kbang quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi xâm phạm đến tài nguyên rừng, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 33

Trả lời