Huyện IaPa: Năng suất thuốc lá đạt hơn so với mọi năm

Cập nhật 12/3/2016, 10:03:41

Thuốc lá là một trong những loại cây trồng chính trong sản xuất của nông dân trên địa bàn  các huyện, thị phía Đông Nam tỉnh Gia Lai. Người dân tại các địa phương đang thu hoạch thuốc lá với một tâm trạng khá phấn khởi là niên vụ Đông Xuân 2015-2016 năng suất thuốc lá đạt hơn so với niên vụ trước. Song nguồn nhiên liệu để sấy thuốc đang là điều đáng quan tâm.  Phóng sự được thực hiện tại huyện Ia Pa.

 

Trong tổng diện tích 930 ha thuốc lá trên địa bàn huyện Ia Pa thì xã Ia Trok và Ia Broái là nơi có nhiều diện tích thuốc lá nhất. Cũng như bao hộ khác, nhiều năm nay nguồn thu nhập chính của gia đình bà Đinh Thị Lĩnh ở xã IaTrok trông chờ vào việc thu hoạch thuốc lá. Gia đình thuê 2 ha đất để đầu tư trồng thuốc lá.  Sau hơn 2 tháng trồng, chăm sóc với tổng chi phí đầu tư, kể cả thuê nhân công, thuê đất khoảng 130 triệu đồng/ha, niên vụ này, gia đình bà cảm thấy phấn khởi vì năng suất thuốc lá đạt hơn năm trước và đang khẩn trương thu hoạch để kịp đem sấy bán cho nhà máy.

Bà Lĩnh nói: “So với năm trước thì năm nay năng suất tốt hơn. Năm ngoái không đạt do trồng không đúng quy cách. Giờ cả năm mới có 1 vụ, được giá bà con mới có một ít tiêu chứ không thì lỗ, 1 ha thu được khoảng 20 đến 30 triệu đồng”.

Ngư Theo ước tính của Phòng NN&PTNT huyện IaPa, niên vụ Đông Xuân 2015-2016, năng suất thuốc lá tại huyện ước tăng 2 tạ/ha so với niên vụ trước, ước đạt 26,2 tạ/ha. Với tổng diện tích 930 ha thuốc lá, ước tính sản lượng thuốc lá trên địa bàn đạt gần 2.440 tấn, tăng khoảng 40 tấn so với niên vụ trước. Phần lớn diện tích thuốc lá tại địa phương đều được nhà máy hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm thuốc lá khô nên nông dân yên tâm sản xuất. Tuy vậy, đối với những hộ có diện tích thuốc lá bị bệnh, thiếu nước thì năng suất và lợi nhuận cũng giảm đáng kể.

 Bà Nguyễn Thị Hạnh-Thôn Bình Trung, xã Chư Răng, huyện IaPa cho biết: “ Do thời tiết, do nước nôi nắng hạn nên cây thuốc hơi kém, năng suất giảm nhiều so với mọi năm. Năng suất năm nay giảm 30 đến 40%. Nếu như thế này thì trừ chi phí phân tro, công thì không có lời bao nhiêu”.

Thời gian qua, cây thuốc lá đem lại cho người dân huyện IaPa nói riêng và các huyện, thị phía Đông Nam tỉnh Gia Lai  nói chung một nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, nguồn nhiên liệu để sấy thuốc lá là một trong những điều đáng quan tâm. Bởi để đảm bảo chất lượng thuốc lá khô bán cho nhà máy, nhiều hộ vẫn duy trì thói quen sấy thuốc lá bằng củi nên không tránh khỏi việc chặt phá cây rừng để bán cho các hộ trồng thuốc lá làm nhiên liệu đốt. Do vậy, các ngành chức năng trên địa bàn cần có những biện pháp tuyên truyền, can thiệp, xử lý kịp thời nhằm hạn chế việc chặt phá rừng, cũng như phòng chống cháy khi nguy cơ cháy rừng ở Gia Lai đang ở mức báo động cực kỳ nguy hiểm như hiện nay./.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến – Đặng Trà- Duy Linh


Lượt xem: 74

Trả lời