Huyện IaPa đối mặt với hạn hán mùa khô 2016

Cập nhật 04/3/2016, 13:03:26

Mùa khô năm 2016, tỉnh Gia Lai được dự báo sẽ xảy ra hạn hán khốc liệt nhất trong vòng 18 năm qua; và mực nước trên các ao, hồ, sông suối sẽ ngày càng xuống thấp. Đến thời điểm này, tại một số địa phương trong tỉnh, tình hình khô hạn đã bắt đầu nghiêm trọng đối với sản xuất của người dân. Phóng sự được thực hiện tại huyện IaPa. 

 

Dự báo  nhiều diện tích lúa sẽ giảm năng suất, thậm chí có khả năng mất trắng nếu tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài trong khoảng 01 tuần tới.

Đến thời điểm này của vụ Đông Xuân 2015-2016, nhiều diện tích cây trồng; trong đó chủ yếu là lúa nước tại một số xã như Kim Tân, Chư Răng của huyện IaPa đã bắt đầu khô hạn. Nhiều chân ruộng khô nước, lúa trong giai đoạn trổ đòng cũng bắt đầu úa vàng vì thiếu nước tưới; và dự báo  nhiều diện tích lúa sẽ giảm năng suất, thậm chí có khả năng mất trắng nếu tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài trong khoảng 01 tuần tới.

Ông Lê Chung Trịnh – Thôn Bình Trung, xã Chư Răng, huyện IaPa, tỉnh Gia Lai nói: “Năm nay Gia Lai nói chung và xã Chư Răng nói riêng là cây lúa quá bị thiệt hại do hạn hán và tất cả các thứ.Cây lúa trong tuần này mà không có nước 10 ngày nữa thì nói chung là xã Chư Răng này hỏng hết. Nếu mà không có nước, gia đình tôi nói riêng thì 80%; 100% thì không biết nhưng 80% thì chắc chắn và nhiều hộ trong xã này cũng sẽ thiệt hại ở mức độ đó”.

Do ảnh hưởng của tình hình thời tiết diễn biến bất lợi và Thủy điện Đak Pi Hao 2 tích nước để phát điện nên nguồn nước để đảm bảo cho hoạt động của các Trạm bơm điện, đặc biệt là Trạm bơm số 1 và số 2 Chư Răng hầu như đã cạn kiệt và trạm bơm cũng đã ngừng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc một số diện tích lúa trong vụ Đông Xuân 2015-2016 sử dụng nguồn nước tưới từ trạm bơm này sẽ không đảm bảo cho phát triển và nguy cơ hạn nặng.

Ông Nguyễn Văn Mằn – Quản lý Trạm bơm số 1 Chư Răng, huyện IaPa cho biết: “Bây giờ thực tế mà nói thì nguồn nước coi như đã về mực nước chết rồi, không thể có một nguồn nước nào bổ sung nếu như đầu nguồn Thủy điện Đak Pi Hao không xả về cho nhà máy tích nước để cứu lúa.Tổng diện tích bây giờ 37ha đang trong nguy cơ chuẩn bị cháy,và có thể cháy tới 50%.

Hiện tại, nhiều kênh mương dẫn nước phục vụ sản xuất trên địa bàn một số xã của huyện IaPa đã khô trơ đáy. Mặc dù bước vào đầu vụ sản xuất Đông Xuân năm nay, huyện đã khuyến cáo người dân canh tác một cách chủ động, không canh tác trên diện tích đất đã cảnh báo bị hạn; đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách hợp lý, đặc biệt là chuyển từ cây lúa sang những cây trồng ít dùng nước như đậu, ngô, mỳ…, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất; tuy nhiêntrước tình hình thời tiết không thuận lợi cho việc phát triển của cây trồng do khô hạn bởi ảnh hưởng của hiện tượng El NiNo kéo dài từ năm 2015, đã đặt ra cho địa phương không ít khó khăn cũng như nhiều giải pháp cần được triển khai thực hiện.

Ông Trần Minh Phương – Chuyên viên phụ trách thủy lợi, phòng NN&PTNT huyện IaPa nêu: “Dự kiến trong trung tuần tháng 3 này mà trên địa bàn huyện không có mưa bổ sung thì khả năng thiếu nước xảy ra đối với các xã sử dụng nguồn nước từ Thủy điện Đak Pi Hao như Pờ Tó, Chư Răng, Kim Tân và sẽ xảy ra trên khoảng 110ha cây lúa nước. Về lâu dài thì sẽ kiến nghị cấp trên đầu tư 1 số công trình thủy lợi lớn để hỗ trợ cho cây trồng”.

Bên cạnh giải pháp đề ra, huyện cũng đã hỗ trợ ngân sách địa phương để sửa chữa khắc phục các công trình nhỏ do địa phương quản lý để phục vụ hiệu quả; huy động nguồn lực nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng; tuyên truyên nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo cho vụ Đông Xuân 2015-2016 của bà con đạt năng suất và chất lượng. Tuy nhiên giải pháp thì vẫn chỉ cơ bản giải quyết những khó khăn trước mắt, còn về lâu dài thì thời tiết thuận lợi vẫn là yếu tố cần nhất và đó cũng là mong muốn nhất của người dân để đảm bảo cho cuộc sống ./.

Mỹ Tiến – Thiên Thanh – Đặng Trà – Duy Linh


Lượt xem: 60

Trả lời