Huyện Ia Pa tập trung cho công tác giảm nghèo 2018

Cập nhật 31/10/2018, 08:10:27

Là một huyện có điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn; phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác giảm nghèo luôn được huyện Ia Pa đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm đến nay, huyện Ia Pa đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo chỉ tiêu đề ra là giảm từ 5% hộ nghèo trở lên.

Huyện Ia Pa

Xã Ia Kdăm với 100% là đồng bào Jrai với gần 900 hộ; trong đó, trên 45% là hộ nghèo. Để đảm bảo được chỉ tiêu giảm 5% hộ nghèo, tương đương với 49 hộ trong năm 2018, thì giải pháp được địa phương xác định là phải làm chuyển biến được nhận thức để người dân tự vươn lên thoát nghèo.

Bà Rmah H’Ploanh, Chủ tịch UBND xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa cho biết: “Kế hoạch của xã hỗ trợ cho bà con mình làm sao mà phải tự vươn lên không trông chờ ỉ lại nhà nước. Mình hỗ trợ bằng vật nuôi, phân bón và các chương trình khác để giúp bà con thoát nghèo bền vững”.

Theo thống kê đến cuối năm 2017, huyện Ia Pa có trên 12.700 hộ. Trong đó, hơn 3.500 hộ thuộc diện nghèo và tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 84%. Do đó, cùng với nâng cao nhận thức cho người dân thì một trong những giải pháp hàng đầu được huyện Ia Pa ưu tiên thực hiện là phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; đồng thời, tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống giúp người dân từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Siu Sứ, Chủ tịch UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Tập trung các chương trình, dự án để đầu tư, hỗ trợ cho hộ nghèo, như: Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên và một số chương trình, dự án khác thì chúng tôi ưu tiên cho các hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2018 và sẽ ưu tiên cho các đối tượng đó trước”.

Tuy nhiên là một huyện thuần nông; sản xuất của người dân còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên; giá cả các mặt hàng nông sản bấp bênh nên dẫn đến thu nhập của người dân không ổn định. Do đó, dù đã triển khai nhiều giải pháp song với chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 28,75% xuống còn 21,94% vào cuối năm 2018 của huyện Ia Pa gặp không ít khó khăn.

Ông Huỳnh Vĩnh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa nói về khó khăn cảu huyện: “Đối với tỷ lệ giảm nghèo 2018 thì đến thời điểm này qua rà soát sơ bộ thì có thể đạt được chỉ tiêu trên nhưng chỉ ở mức 5% theo chỉ tiêu tỉnh giao nhưng để đạt được mức trên 5% thì tương đối khó. Bời vì năm nay có những vấn đề, thứ nhất cây mía không cho thu nhập cao như những năm trước; còn cây sắn trong năm qua giá cả tương đối khá nhưng năm 2018 thì chưa biết như thế nào; mà ở huyện chỉ dự vào 3 loại cây chính đó là mía, sắn và lúa nước; mà lúa thì khó làm giàu mà chủ yếu là 2 cây mía, sắn mà 2 cây này lệ thuộc vào thị trường khá lớn”.

Hiện nay, huyện Ia Pa đang tiến hành rà soát, đánh giá kết quả công tác giảm nghèo năm 2018. Để từ đó làm cơ sở cho việc triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình giảm nghèo ở địa phương./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 127

Trả lời