Huyện Ia Grai tăng cường triển khai nhiều biện pháp quản lý nguồn nước tưới cho vụ đông xuân năm 2016 – 2017    

Cập nhật 20/3/2017, 05:03:31

 Hiện nay, sản xuất nông nghiệp đang phải đương đầu với nhiều khó khăn, nhất là diễn biến thất thường của thời tiết. Tình trạng hạn hán kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề đối với người nông dân. Nhằm chủ động đối phó tình trạng này, hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó, việc quản lý tốt nguồn nước tưới. Phóng sự được thực hiện tại huyện Ia Grai.

Cho đến thời điểm này, nông dân các xã phía nam, huyện Ia Grai đã tưới cà phê đợt hai, còn các xã phía Tây và trung tâm thị trấn Ia Kha chuẩn bị tưới đợt ba. Nhìn chung, người dân trồng cafe cũng như các cây ngắn ngày, dài ngày trên địa bàn huyện Ia Grai đều phấn khởi bởi vì, lượng nước tưới năm nay dồi dào và đủ hơn năm ngoái. Để đảm bảo nguồn nước tưới được phân bổ đều, tránh hiện tượng tranh chấp nước tưới giữa các hộ dân, huyện đã triển khai thành lập các tổ điều tiết nước tưới tại thôn, làng, cánh đồng trong vụ Đông xuân năm 2016 – 2107. Theo đó, người dân cũng như các cấp chính quyền cơ sở có diện tích cây trồng tại khu tưới nướ sẽ nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn, thường xuyên khơi thông, nạo vét kênh mương để đảm bảo nguồn nước xảy ra.

Ông Cao Văn Minh, Thôn 4, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai cho biết: “Bà con tưới được đợt hai rồi, có khả năng đợt ba tiếp theo nước nôi cũng ổn định, bà con cũng mong có đủ nguồn nước để bà con tưới tiêu, cà cây cối để năm nay có nguồn thu hoạch cao hơn. Bà con cũng khá phấn khởi có nguồn nước khá đảm bảo, người dân chúng tôi thường xuyên khơi thông để nước về thuận lợi”.

Hiện trên địa bàn huyện Ia Grai có 22 công trình thủy lợi do huyện đầu tư được đưa vào hoạt động thường xuyên, ngoài ra còn có các suối, hồ tự nhiên và một số công trình thủy lợi khác do các công ty đóng chân trên địa bàn trực tiếp quản lý. Nhờ chủ động triển khai tốt các biện pháp duy tu, sửa chữa, nâng cấp, bảo vệ và vận hành công trình đúng theo quy chuẩn kỹ thuật… tiến hành nhiều các biện pháp tiết kiệm nước, nâng tràn tích nước tại các công trình, cho nên các công trình thủy lợi, hồ tự nhiên đều phát huy được tác dụng. Theo chia sẻ của địa phương, tuy thời điểm này mực nước của các công trình thủy lợi đã xuống thấp hơn so với đầu Vụ Đông xuân năm nay vì khí hậu thay đổi cũng như nhu cầu tưới nước của người dân tăng cao, tuy nhiên vẫn đủ nước tưới phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Đăng Lưu, Đội Phó Đội quản lý khai thác các công trình thủy lợi huyện Ia Grai cho biết: “Huyện Ia Grai có 22 công trình thủy lợi do huyện đầu tư quản lý, để đảm bảo nước tưới cho bà con nông dân ngay từ đầu vụ vào cuối tháng 10 âm lịch tức là đầu vụ tưới, huyện chỉ đạo phòng nông nghiệp tiến hành nâng tràn, nâng dung tích tạm thời của các hồ. Việc triển khai chống hạn hisện nay trên địa bàn huyện triển khai rất tốt chưa có hiện tượng hạn hán, thiếu nước cục bộ tại địa bàn nào cả. Cứ thứ năm hàng tuần tất cả các đơn vị thành viên trong ban chỉ đạo đông xuân của huyện, hợp phân công cụ thể chi tiết mỗi đơn vị phụ trách hai đến ba xã. Đối với các diện tích bị hạn. Đối với công trình thủy lợi hiện nay mực nước đã xuống thấp nhưng về nguồn nước đủ tưới đợt ba cho diện tích cây trồng”.

Bên cạnh việc quản lý tốt nguồn nước tại các công trình thủy lợi, thủy nông, hồ tự nhiên, huyện Ia Grai còn tuyên truyền, khuyến khích người dân tiết kiệm nước bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng chịu hạn, áp dụng các phương pháp tưới tiết kiệm, tích trữ nguồn nước, tăng cường tủ gốc giữ ẩm ngay từ đầu vụ, trồng cây bóng mát…Thời gian tới, huyện Ia Grai tiếp tục tiến hành các công tác phòng chống hạn hán, quản lý tốt nguồn nước tưới để giảm thiểu thiệt hại, giúp nông dân sản xuất ổn định/.

Thanh Vui, Ksor Tuối


Lượt xem: 98

Trả lời