Huyện Đức Cơ: Minh bạch, công khai trong cung cấp nước sinh hoạt cho dân

Cập nhật 04/6/2021, 17:06:31

Công khai, minh bạch, đây là một trong những quan điểm của chính quyền huyện Đức Cơ trong việc giải quyết việc cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho dân, trở thành điều kiện quan trọng góp phần đáng kể đối với việc nâng dần tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt đã qua xử lý lên cao hơn trong thời gian tới.

Trong nhiều khu dân cư ở thị trấn Chư Ty, người dân bắt đầu quen dần với việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt đã qua xử lý do hệ thống cấp nước của huyện đưa vào sử dụng từ năm 2018. Không phải lo nghĩ về mức độ ô nhiễm, tạp chất cũng như một số vấn đề khác, mỗi người dân luôn yên tâm khi sử dụng nguồn nước này.

Chị Đoàn Thị Na – Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Tôi xài nước sạch được 1 năm nay rồi. Thấy chất lượng đảm bảo mà chi phí cũng ngang với dùng máy bơm, tiền nước ngang với tiền điện nên tôi xài nước sạch này để đảm bảo an toàn hơn”.

Qua khảo sát, huyện Đức Cơ hiện có 3 trạm bơm nước với công suất thiết kế 2.150m3/ngày đêm được cung cấp bởi 8 giếng khoan. Tuy vậy, đến cuối tháng 5/2021, toàn huyện chỉ mới có 1.161/3.247 hộ sử dụng nguồn nước này, tương ứng 35,8%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc còn khá nhiều người dân, thậm chí là các cơ quan, đơn vị vẫn giữ thói quen sử dụng nước từ giếng đào, giếng khoan chưa qua xử lý. Trong khi đó, cùng với tốc độ phát triển đô thị, việc trồng trọt, chăn nuôi đang được xem là một trong những tác nhân dễ làm nguồn nước ngầm bị tác động tiêu cực.

Bà Hồ Thị Tần – Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Tôi đào giếng tay từ lâu rồi, uống từ hồi đó đến giờ. Thấy được ngọt, bảo đảm nên cứ để mà dùng. Con tôi cũng thế, khoan giếng, nước nhiều lắm, con tôi dùng giếng khoan, tôi dùng nước giếng này”.

Để giải quyết được bài toán đưa nước sạch đến với người dân, nhất là người dân vùng đô thị, huyện Đức Cơ đã xây dựng lộ trình phát triển hệ thống cấp nước sinh hoạt đi kèm với hình thành cụm dân cư. Đặc biệt, việc công khai giá cả, các thông số kỹ thuật sẽ là điểm nhấn giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng nguồn nước đã qua xử lý, đồng thời từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong những năm tiếp theo.

Ông Siu Luynh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ trao đổi: “Tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng nước sạch sẽ đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra địa phương sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn công khai các thông tin, đặc biệt là các chỉ số đối với sử dụng nước sạch. Việc công khai này sẽ tổ chức ở hội trường tổ dân phố, thôn, làng, kể cả hộ dân để người dân biết các chỉ số đó là an toàn, trên cơ sở đó người dân sẽ ủng hộ mình. Ngoài công khai các chỉ số thì cuối năm thì cùng người dân kiểm tra tất cả đồng hồ, làm sao để đảm bảo tính chính xác, khách quan để người dân tin tưởng dùng nước sinh hoạt tập trung của huyện”.

Huyện Đức Cơ đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 89% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Để làm được điều đó, việc minh mạch, khách quan, công khai trong cung cấp nước sinh hoạt cho người dân sẽ là tiền đề quan trọng để đạt được mục tiêu này./.

 Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 28

Trả lời