Huyện Chư Pưh tích cực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 20/12/2016, 07:12:29

Từ khi phát động Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện Chư Pưh đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc.

20-12-chupuh

Từ năm 2011 đến nay, huyện Chư Pưh đã huy động tổng nguồn vốn trên địa bàn là 2.286 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Nổi bật trong công tác chỉ đạo triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện là việc gắn phong trào “Chung sức xây dựng NTM” với việc xã hội hóa nguồn đóng góp trong các tổ chức và cá nhân nên đã xây dựng được phong trào hiến đất làm đường giao thông sôi nổi trong nhân dân. Đây được coi là bước đột phá, mở đường để toàn dân tham gia xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Bồn, Thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Bản thân tôi đã vận động gia đình hiến 200 m2 đất và 20 triệu đồng để thôn làm đường giao thông, ngoài ra tôi còn vận động các hộ dân trong thôn cùng tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để thực hiện chương trình xây dựng NTM ở địa phương”.

Để làm tốt công tác này, việc tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện tham gia, ủng hộ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của huyện về đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã phân công các cấp, hội đoàn thể làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân, gắn việc triển khai xây dựng với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Điều này đã tạo khí thế thi đua, phát huy nội lực của mỗi địa phương, huy động người dân đóng góp, hiến đất để làm các công trình phúc lợi xã hội. Nhờ đó, huyện Chư Pưh đã đầu tư xây mới trên 150 km đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, các xã đã huy động gần 1.000 hộ dân hiến 115.000 m² đất, đóng góp trên 15 tỷ đồng và 34.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Trần Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ia Phang, Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Thời gian qua xã chúng tôi đã thường xuyên tổ chức họp dân, bàn thống nhất trong nhân dân để mỗi người dân đều nhận thức được những lợi ích to lớn của chương trình xây dựng NTM mang lại, từ đó người dân đã tự nguyện hiến đất cho nhà nước”.

Hiện nay huyện Chư Pưh đã có 2 xã đạt chuẩn NTM là Ia Phang và Ia Blứ. 2 xã có các tiêu chí NTM đạt tỷ lệ cao là Ia Le 18/19 tiêu chí và Ia Hrú 13/19 tiêu chí… Toàn huyện đã có trên 95% đường trục liên thôn, xã được bê tông hóa và nhựa hóa; 100% xã có hệ thống điện lưới quốc gia và trạm y tế…Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Các thiết chế văn hóa, xã hội, và môi trường được quan tâm, đầu tư đúng mức, an sinh xã hội được đảm bảo.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Theo KH đến cuối năm 2016, huyện phấn đấu có 4/8 xã hoàn thành xã NTM, gồm xã Ia Phang, Ia Blứ, Ia Le và Ia Hrú. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các thành viên BCĐ và các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phấn đấu đạt chuẩn huy động mọi nguồn lực từ nguồn vốn của TƯ, tỉnh phân bổ và nguồn vốn địa phương kết hợp với nguồn vốn huy động từ các DN, vốn nhân dân đóng góp để tham gia xây dựng NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích, đẩy mạnh các hình thức phát triển sản xuất, sớm hình thành và phát triển các tổ hợp tác, HTX dịch vụ nông nghiệp”.

Giai đoạn 2016-2020, huyện sẽ phấn đấu 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân tiêu chí đạt chuẩn/xã là 18,75 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 52,32 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,14%. Hiện, huyện Chư Pưh đang tiếp tục đôn đốc các xã hoàn thành các tiêu chí về văn hóa, môi trường, thu nhập, giao thông, đảm bảo chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thành đúng lộ trình, kế hoạch đề ra./.

Quốc Anh, Minh Trí

                                                                                          


Lượt xem: 144

Trả lời