Hướng tới ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu

Cập nhật 21/4/2021, 07:04:48

“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”.
Dù ở quê hương hay ở xa Tổ quốc, bất cứ ai đã mang trong mình dòng máu Việt, đều mong muốn được trở về Đất Tổ để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đối với những kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, không có điều kiện trở về quê hương, thì điều họ mong muốn nhất trong dịp này là được tham dự lễ Giỗ Quốc Tổ vào cùng một ngày, 1 thời điểm tại các quốc gia trên toàn thế giới – đó là ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu.

 Không ở đâu như ở Việt Nam, đồng bào cả nước có chung một tổ tiên. Vì vậy, dù ở phương trời nào, hễ là người gốc Việt, đều tự hào với nguồn gốc con Lạc cháu Hồng. Và càng tự hào hơn khi vào dịp quốc giỗ, đồng bào được trở về Đền Hùng – nơi thờ tự tổ tiên chung – để thắp nén tâm nhang tri ân công đức các bậc tiền nhân.

Ông Phan Văn Bốn – Chi hội trưởng Chi hội Lào – Thái Lan thị xã Sơn Tây, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ: “Cây thì có gốc, nước có nguồn, con người thì có tổ tiên nên là nhớ đến cội nguồn, dù đi dâu về đâu, tôi rất vui phấn khởi được cùng với đoàn hội hữu nghị Việt Nam ở nước ngoài về thắp hương nhớ đến tổ tiên mình” .

Là Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, hàng năm, Đại sứ Nguyễn Phú Bình đều cùng các thành viên trong Hội và bà con Việt kiều về thăm viếng Đền Hùng. Đây cũng là việc làm không thể thiếu để Hội và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhân Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu – ngày mà người Việt Nam ở các nước đồng loạt tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu được hình thành từ năm 2015, do các nhà khoa học, trí thức Việt Nam ở nước ngoài thành lập và đã nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ. Năm nay là năm thứ 2 ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Ban Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu dự kiến sẽ tổ chức trực tuyến tại khoảng 30 quốc gia trên cả 5 châu lục.

 Đại sứ Nguyễn Phú Bình – Chủ tịch  Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cũng cho biết: “Trong 2 năm 2018 và 2019 chúng tôi đã quyên góp tiền và đúc tượng vua Hùng và tổ chức lế giỗ tổ tại 10 địa điểm bao gồm cả châu Á, châu Âu, đó là việc mà chúng tôi nghĩ là có ý nghĩa lớn, được bà con ở nước ngoài rất là hưởng ứng”.

Thực hiện Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, khẳng định giá trị trường tồn của di sản văn hóa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mà còn mang ý nghĩa hun đúc lòng tự tôn, tự hào dân tộc, vun đắp giá trị và phẩm hạnh của người Việt, giúp chúng ta tự tin hội nhập và đối thoại với các nền văn hóa khác trên toàn thế giới.

Lương Minh, Quang Thanh (Đài Phú Thọ)


Lượt xem: 17

Trả lời