Hơn 700 nghệ nhân góp mặt tại lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II-2023

Cập nhật 15/4/2023, 10:04:47

Tối qua, (14/4), Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II năm 2023 đã khai mạc tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trương Văn Đạt- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Nhung- Tỉnh uỷ viên, GĐ Sở VH,TT&DL tỉnh.

Màn diễn xướng cồng chiêng tập thể của hơn 700 nghệ nhân đến từ 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã mở đầu chương trình khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II năm 2023 một cách đặc sắc, ấn tượng. Đây là lần thứ 2 tỉnh Gia Lai tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh theo hình thức mới, là đưa sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trở về gần hơn với môi trường tự nhiên vốn có.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, GĐ Sở VH,TT&DL tỉnh nhấn mạnh: Ngày Hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai đã và đang dần trở thành hoạt động kết nối tinh thần đại đoàn kết của các dân tộc trong tỉnh; thể hiện tinh thần, trách nhiệm, khát vọng và tình yêu lớn lao đối với di sản văn hóa quý báu mà cha ông để lại. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ có cơ hội học hỏi, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng  các dân tộc.

Ngay sau lễ khai mạc, hơn 700 nghệ nhân đồng bào các dân tộc thiểu số đã cùng nhau trình diễn các tiết mục nghệ thuật truyền thống đa màu sắc, mang đậm hơi thở cuộc sống nơi đại ngàn. Ngày hội Văn hóa sẽ tiếp tục diễn ra cho đến hết ngày 15/04. Tại không gian Ngày hội, Nhân dân và du khách sẽ được hoà mình vào không gian văn hoá độc đáo với các nghi lễ, lễ hội truyền thống của cư dân bản địa như: mừng lúa mới, cúng cầu mưa, bỏ mả, mừng nhà rông mới; trình diễn cồng chiêng, hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, nghề thủ công truyền thống, các trò chơi dân gian …. Cùng với đó là được tham quan, tìm hiểu nhiều đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai../.

Kim Ngân – Minh Trung


Lượt xem: 31

Trả lời