Hội thảo triển khai các chính sách về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

Cập nhật 23/8/2023, 11:08:34

Sáng nay (23-8) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai phối hợp Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo về triển khai các chính sách thực hiện Tiểu dự án 1 – Dự án 3 thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Lê Đức Thịnh- Cục Trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và phát triển nông thôn cho biết, triển khai các chính sách thực hiện Tiểu dự án 1- Dự án 3 thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đang gặp nhiều vướng mắc, tiến độ thực hiện các nội dung chậm. Hội thảo lần này mong muốn tiếp thu nhiều ý kiến về thực tế tình hình triển khai cơ chế, chính sách hiện nay tại các địa phương và chia sẻ kinh nghiệm; đề xuất những giải pháp để gửi đến các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm đưa chính sách vào cuộc sống.

Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, Dự án hỗ trợ sản xuất lĩnh vực nông nghiệp cả nước phân bổ 5.500 tỷ đồng để hỗ trợ sản xuất cho 693 dự án với khoảng hơn 37.520 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo. Tuy nhiên, năm 2023, tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch mới chỉ đạt 3,43%. Riêng tại Gia Lai đã triển khai nhiều chính sách để giảm nghèo hiệu quả. Giai đoạn 2021-2025, Gia Lai giảm bình quân trên 2% năm hộ nghèo và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS trên 3% năm.

 Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày 5 tham luận và nhiều ý kiến, chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong triển khai thực hiện. Khó khăn hiện nay là hệ thống văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình từ Trung ương còn chậm, thiếu đồng bộ và thiếu thống nhất về nội dung cơ chế, dẫn đến các địa phương không có cơ sở tổ chức thực hiện. Các định mức hỗ trợ chưa rõ ràng, nên nguồn vốn không được giải ngân, từ đó các nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất thời gian qua chậm đến được với dân. Nhiều địa phương còn lúng túng trong nắm bắt các văn bản, hướng dẫn.

Các tham luận, góp ý tại Hội thảo sẽ được nghiên cứu, tổng hợp để tham mưu cho Bộ ngành trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025./.

Minh Lý – Minh Trung


Lượt xem: 6

Trả lời