Hội nghị Xúc tiến đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện Đức Cơ năm 2024

Cập nhật 24/1/2024, 18:01:30

Chiều nay (24/1), UBND huyện Đức Cơ tổ chứcHội nghị Xúc tiến đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm năm 2024. Dự hội nghị có các đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai gồm ôngLê Hoàng Anh – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; ông Đinh Ngọc Quý – Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội. Về phía tỉnh Gia Lai, dự hội nghị có Đại tá Lê Kim Giàu – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Nông nghiệp, công nghiệp, du lịch là 3 lĩnh vực có nhiều tiềm năng, lợi thế nhất của huyện Đức Cơ; tuy nhiên, những năm qua giá trị kinh tế mang lại chưa tương xứng. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm lần này là dịp để huyện Đức Cơ giới thiệu những dư địa trên các lĩnh vực tiềm năng cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi và sự cam kết của huyện sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào địa bàn. Thông qua hội nghị, huyện Đức Cơ mong muốn thúc đẩy hoạt động hợp tác đầu tư, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với người dân, hợp tác xã, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế hiện có của huyện. Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, huyện đang tổ chức kêu gọi thu hút đầu tư 22 dự án trên các lĩnh vực xây dựng, nhà ở, thương mại, dịch vụ,văn hóa, du lịch.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ghi nhận sự chủ động với tinh thần cầu thị cùng quyết tâm chính trị rất lớn của huyện Đức Cơ trong công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư thông qua hội nghị lần này. Dựa trên các tiềm năng, lợi thế về đất đai, hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện, thông suốt, đồng chí Nguyễn Hữu Quế nhận định đó là những điều kiện rất thuận lợi để huyện Đức Cơ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện trong thời gian tới. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Đức Cơ cần tập trung giải quyết một số khó khăn, vướng mắc thường gặp trong công tác thu hút đầu tư liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng quy hoạch.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Hiện nay cấp tỉnh, khó khăn, vướng nhất lớn nhất về thu hút đầu tư thuộc công tác đầu tư là đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Chúng tôi mong trong quá trình triển khai các dự án huyện chủ động trong công tác GPMB. Theo Kế hoạch của huyện có Cụm công nghiệp, chưa có điểm nhà máy tạo nên các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao , không tăng được ngân sách, chưa giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Đề nghị hình thành Cụm công nghiệp cần thu hút các ngành chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp. Liên quan đến công tác lập quy hoạch. Hiện nay tỉnh đã ban hành Kế hoạch, đề nghị huyện phải bắt tay xây dựng quy hoạch huyện để có cơ sở pháp lý triển khai các dự án đầu tư để tránh việc khi kêu gọi đầu tư lại vướng quy hoạch để triển khai các dự án thuận lợi nhất. Hội nghị hôm nay được giới thiệu huyện có rất nhiều sản phẩm OCOP. Đề nghị huyện phối hợp tổ chức hội chợ, kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP. Mong rằng năm 2024 là năm then chốt kết thúc nhiệm kỳ huyện Đức Cơ sẽ hoàn thành thắng các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.”

Dịp này, huyện Đức Cơ và nhà đầu tư đã ký 10 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên một số lĩnh vực: Hạ tầng y tế, bất động sản, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông – lâm nghiệp, thương mại – dịch vụ…Tin rằng đây là sự khởi đầu tốt đẹp của năm mới 2024 – năm then chốt để huyện Đức Cơ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2021- 2025)

Bà Nguyễn Mai Anh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Vạn Đại Phát Việt Nam trao đổi: “Năm 2023, đơn vị chúng tôi đã kết nối đưa sầu riêng Đức Cơ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Thông qua Hội nghị lần này, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục cùng với huyện Đức Cơ xây dựng, phát triển thương hiệu sầu riêng Đức Cơ trong danh mục xuất khẩu sầu riêng Việt Nam.”

 Tiếp sau Hội nghị, huyện Đức Cơ khai mạc Hội chợ và Ngày hội Văn hóa các dân tộc tại Công viên Đức Cơ.

Hội chợ có quy mô khoảng 30 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Thông qua Hội chợ nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm cho bà con, qua đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương. Cùng với Hội chợ, Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Đức Cơ lần này quy tụ 10 đoàn nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn. Các đoàn sẽ tái hiện và tạo nên một không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng của dân tộc. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động, sự kiện của huyện nhằm tiếp tục chăm lo đời sống, giúp người dân huyện Đức Cơ đón Tết, vui Xuân Giáp Thìn 2024.

Hồng Uyên – Thanh Sáng


Lượt xem: 13

Trả lời