Hội nghị UBMTTQVN tỉnh lần thứ 5

Cập nhật 28/11/2015, 08:11:34

Sáng ngày 27/11/2015, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 5,tổng kết công tác Mặt trận năm 2015, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2016;Góp ý vào dự thảo Thông báo Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của Mặt trận tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X.

Ông Hồ Văn Điềm Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư tỉnh ủy; ông Đinh Duy Vượt, Tỉnh Ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; ông KPăh Thuyên-Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng các vị Ủy viên Ủy ban TW MTTQVN, Ủy viên Ủy ban MTTQVN tỉnh khóa IX, lãnh đạo các tổ chức thành viên và lãnh đạo UBMTTQVN các huyện, Thị xã. 

 Ông Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong năm 2015, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp hoạt động. Khối đoàn kết toàn dân tộc được mở rộng, tăng cường; các Cuộc vận động “Học tập làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” cũng như Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” …được chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả. Riêng công tác chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, trong năm 2015, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận và trao tặng 12.700 xuất quà, trị giá gần 5 tỷ đồng cho hộ nghèo; xây dựng 51 căn nhà Đại đoàn kết; sữa chữa 42 căn nhà dột nát cho hộ nghèo; Ngoài ra các các cấp Mặt trận còn trích kinh phí 800 triệu đồng hỗ trợ cho 143 hộ nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ 132 triệu đồng cho 285 người nghèo khám chữa bệnh; giúp 46 học sinh nghèo học tập, với kinh phí 15 triệu đồng….

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả UBMTTQVN tỉnh đạt được trong thời gian qua, để phát huy những kết quả đó đồng chí đề nghị UBMT các các cấp trong tỉnh cần tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể sau:

Ông Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư tỉnh ủy nói:  “Trong thời gian đến, tôi đề nghị UBMTTQVN tỉnh cần đề ra phương hướng khắc phục một cách hiệu quả những tồn tại,hạn chế. Tôi cơ bản nhất trí với dự thảo Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2016 được trình bày tại hội nghị, đồng thời trao đổi thêm một số vấn đề để Hội nghị chúng ta lưu ý:

Một là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới nội dung và đa dạng hóa phương thức hoạt động của UBMTTQ các cấp theo tinh thần kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và địa phương,đồng thời tập trung hướng về cơ sở.Phát huy vai trò,vị trí của Mặt trận trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết, phát huy dân chủ,tăng cường sự đồng thuận xã hội. Hai là: Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”,gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm … bền vững”. Ba là: Chú trọng công tác bám cơ sở và thôn làng, tuyên truyền các chủ trương,đường lối của Đảng,chính sách, pháp luật của Nhà nước,cũng như vận động xóa bỏ các tập tục lạc hậu và mê tín, hiện tượng “Ma lai”, “Thuốc thư”trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục phát huy vai trò già làng, người uy tín, trong đồng bào dân tộc thiểu số… đồng thời có kế hoạch  xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo, nhất là vùng trọng điểm về an ninh chính trị, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh…Bốn là: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt công tác phối hợp hướng dẫn nhân dân tham gia xây dựng Đảng,xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, trước hết là tham gia có hiệu quả trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia giải quyết khiếu nại,hòa giải kịp thời những vấn đềmâu thuẩn trong nội bộ nhân dân. Năm là: Chú trọng cũng cố về tổ chức,nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng tổ chức, bộ máy của MT các cấp ngang tầm với vai trò,vị trí,nhiệm vụ của mình trong hệ thống chính trị. Đây chính là yếu tố quyết định tới việc hoàn thành sứ mệnh của MT mà ND giao phó”.

            Tại Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã hiệp thương bổ sung,thay thế 8 vị ủy viên UBMT tỉnh, đồng thời trao kỷ niệm chương cho 195 cá nhân có nhiều cống hiến “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết Dân tộc” năm 2015.

 

                                                    

Xuân Duẩn-Minh Trí


Lượt xem: 50

Trả lời