Hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 28/5/2019, 08:05:17

Chiều 27/5, đồng chí Kpă Thuyên- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) của tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để triển khai cấp bách công tác phòng, chống bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh. Tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 14/5/2019, tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh đã xuất hiện tình trạng lợn mắc bệnh, chết do vi rút Dịch tả lợn Châu Phi. Ngày 24/5, UBND huyện Chư Pưh công bố dịch tại xã Chư Don. Tính đến ngày 25/5, toàn huyện Chư Pưh có 275 con lợn chết do DTLCP tại 4 xã, thị trấn gồm Chư Don, Ia Le, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hòa. Huyện Chư Pưh đã tổ chức tiêu hủy tất cả số heo trên và tiến hành khử trùng tiêu độc và lập các chốt kiểm soát tạm thời. Theo ngành chức năng, nguyên nhân phát bệnh DTLCP có khả năng do lợn rừng lây sang đàn lợn thả rông và có nguy cơ lây lan trên diện rộng rất cao do thói quen thả rông lợn của đồng bào DTTS. Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương và sở, ngành đã thảo luận, đề ra các giải pháp nhằm dập dịch, kiên quyết ngăn chặn không để bệnh DTLCP lây lan các xã còn lại của huyện Chư Pưh cũng như các địa phương lân cận.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đề nghị các địa phương trên cơ sở rút kinh nghiệm từ huyện Chư Pưh cần nhanh chóng rà soát để bổ sung kịp thời kế hoạch phòng chống bệnh DTLCP. Việc cần làm ngay trước mắt là phải tập trung tuyên truyền cho người dân biết về các dấu hiệu để phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra. Đề nghị BCĐ phòng chống bệnh DTLCP cấp tỉnh phân công thành viên theo dõi địa bàn, nắm tình hình để kịp thời chỉ đạo. Sở NN&PTNT rà soát lại vật tư, hóa chất, tăng cường tổ chức tập huấn chuyên môn cho các thú y viên, các thành viên BCĐ cấp huyện, xã, khẩn trương thành lập 2 trạm chốt tại huyện Chư Pưh. Riêng đối với huyện Chư Pưh cần tiếp tục theo dõi và thực hiện các biện pháp để dập và khống chế được dịch này. Các địa phương khác, nhất là các huyện lân cận cần tăng cường công tác theo dõi và giám sát, kiên quyết bệnh dịch lây lan sang địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động người dân về phòng, chống và dập dịch. Đặc biệt, cần có giải pháp tuyên truyền hiệu quả để người dân không quay lưng với sản phẩm thịt lợn./.

Ngô Thanh;  R’Piên


Lượt xem: 16

Trả lời