Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016.

Cập nhật 13/5/2016, 07:05:49

Như tin đã đưa, sáng ngày 12/5,  tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung Ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn  từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo năm 2016.  Chỉ đạo hội nghị, một trong những vấn đề được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng lưu ý đến các bộ, ngành, các địa phương đó là phải có giải pháp thiết thực để ứng phó hiệu quả với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Các báo cáo tại Hội nghị cho thấy trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao kỷ lục diễn ra trên diện rộng đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Thiên tai năm 2015 đã làm 154 người thiệt mạng, thiệt hại hơn 8.100 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm thiệt hại do thiên tai đã cao hơn năm ngoái với tổng thiệt hại khoảng hơn 9.700 tỷ đồng. Tại Gia Lai, trong 4 tháng đầu năm 2016, ước thiệt hại do hạn hán gây ra khoảng 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với hiện tượng thời tiết cực đoan lốc xoáy, mưa đá vào giữa tháng 4 đã làm 2 người chết, tổng thiệt hại ước tính hơn 12,6 tỷ đồng.Với những tác động của biến đổi khí hậu, nhận định tình hình thiên tai năm 2016 sẽ diễn biến phức tạp, ở Tây Nguyên thiếu hụt mưa nhưng có thể sẽ có mưa lớn trái mùa gây lũ; nhiều giông sét mạnh kỷ lục, đặc biệt đến cuối mùa sẽ có nhiều bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ với diễn biến phức tạp hơn so với năm 2015. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PTT Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đến việc cần làm tốt công tác phòng ngừa theo phương châm 4 tại chỗ. Phải có những giải pháp cụ thể để ứng phó có hiệu quả với thiên tai qua đó giảm thiểu các thiệt hại về người, tài sản. Cùng với đó cần phải kiểm tra ngay hệ thống đê điều hồ đập, các công trình xây dựng dễ bị ảnh hưởng  bởi thiên tai, rà soát các phương tiện cứu hộ, cứu nạn; chuẩn bị nhân lực cũng như nhu yếu phẩm  thiết yếu để đảm bảo an toàn cho người dân khi thiên tai xảy ra./.

Vân Anh- Viễn Khánh


Lượt xem: 58

Trả lời