Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021

Cập nhật 28/6/2021, 17:06:58

Chiều nay (28/6), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021.
Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đỗ Tiến Đông, KPă Thuyên, Nguyễn Thị Thanh Lịch đồng chủ trì hội nghị.

 Tham dự hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng trong 6 tháng đầu năm, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, giải quyết một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc để thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2021 – năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong điều kiện không thuận lợi do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh chủ động triển khai các giải pháp phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh thực tế nên 6 tháng đầu năm kết quả đạt được trên các lĩnh vực cơ bản đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra. Gia Lai đã hoàn thành 02 nhiệm vụ lớn là bảo vệ an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng trực tiếp của 02 đợt dịch Covid 19 nhưng được sự quan tâm của Trung ương và sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh uỷ, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các đoàn thể, tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng, đặc biệt là sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, nên đã cơ bản đã thực hiện tốt việc phòng chống dịch với các giải pháp tích cực, toàn diện theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”; bảo đảm giữ vững, không để đứt gãy các hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) ước đạt 9,7%, tăng 5,54% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó lĩnh vực công nghiệp – xây dựng có mức tăng đột biến, tăng 24,53% trong khi cùng kỳ năm 2020 chỉ tăng 3,59%.Cụ thể, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 6 tháng tăng 19,22% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 315 triệu USD, bằng 51,64% kế hoạch, tăng 25,84% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực tăng chủ yếu là cà phê, cao su, trái cây.Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt 3.455 tỷ đồng, bằng 75,9% dự toán trung ương giao, bằng 68,46% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 68,5% so với cùng kỳ.Trong 6 tháng đầu năm có 24 dự án được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký 16.868 tỷ đồng. Có 122 dự án được các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất thực hiện, với tổng vốn đăng ký khoảng 12.065 tỷ đồng.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 (3 đợt) với tổng số 47.524 liều. Trong đợt dịch thứ 4 này, Gia Lai ghi nhận 04 ca bệnh, trong đó 1 ca phát hiện ngày 28/5 đã chữa khỏi, 3 ca còn lại trước đó đều đã được đưa vào cách ly tập trung. Trước tình hình di biến động dân cư do thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội và nguy cơ dịch bệnh tại các khu công nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường giám sát, quản lý dân cư, thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy tập trung nhiều lao động; cho hoạt động trở lại 4 chốt kiểm soát trên 4 cửa ngõ vào tỉnh; kích hoạt sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung;…Chỉ đạo các cơ sở điều trị chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị và các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly và điều trị; đẩy mạnh công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại hội nghị các đại biểu cũng tập trung cho ý kiến  kịch bản tăng trưởng do tác động của dịch Covid – 19. Kịch bản được xây dựng theo diễn biến của dịch Covid – 19. Cụ thể, nếu dịch Covid – 19 kết thúc trong quý II, phấn đấu GRDP tăng 8%. Dịch Covid – 19 kết thúc trong quý III thì GRDP phấn đấu tăng 7,31%. Dịch Covid – 19 kết thúc trong quý IV thì GRDP tăng 6,72%. Riêng về hoạt động xuất nhập khẩu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, trong đó giá trị xuất khẩu ước đạt đạt 610 triệu USD, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,17% so với thực hiện năm 2020. Dự báo tổng kim ngạch nhập khẩu sẽ tăng mạnh, giá trị ước đạt 295 triệu USD nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất

Xác định nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2021 sẽ rất nặng nề, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 trong nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm, vì vậy để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, bám sát các giải pháp đã được đặt ra để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh và yêu cầu đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các các ngành, đơn vị, địa phương trong việc theo dõi, chỉ đạo kịp thời việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội một cách nhạy bén, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương và các PCT UBND tỉnh, phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện với một quyết tâm chính trị cao nhất. Trong đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng hoàn thiện ngay quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Gia Lai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung hoàn tất công tác quy hoạch 3 loại rừng để sớm trình HĐND tỉnh; các sở ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp công tác trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng; xử lý nghiêm người phá rừng, lẫn người giữ rừng nếu phát hiện có sự tiếp tay. Song song với đó khắc phục khó khăn, bám sát các giải pháp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Rà soát các lại các nhiệm vụ từ nay đến cuối năm để xây dựng các giải pháp thực hiện cho bằng được. Làm mọi cách để đảm bảo môi trường để phát triển KT-XH, không để dịch bệnh xảy ra. Chúng ta không mong muốn có dịch bệnh xảy ra, để dịch bệnh không xảy ra thì không được chủ quan lơ là. Phải đạt hơn các chỉ tiêu dự kiến. Tập trung tháo gỡ khó khăn về xây dựng cơ bản, tập trung giải quyết thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng….Tiếp tục giải ngân nhanh các nguồn lực đầu tư. Nếu không giải quyết nhanh thì khó có sự đột phá. Liên quan đến sở, ngành nào thì sở, ngành đó phải có trách nhiệm hỗ trợ các chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục có liên quan để đảm bảo việc triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật từ việc xây dựng dự án đến triển khai thi công và hoàn thiện dự án. Song song với đó cần tập trung triển khai thi công các công trình xây dựng cơ bản, đến tháng 7, đơn vị, địa phương nào chưa triển khai thì chuyển vốn cho đơn vị khác, đến tháng 9 giải ngân được 60%”.

Liên quan đến công tác chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đồng chí Võ Ngọc Thành đặc biệt lưu ý, kỳ thi được tổ chức trong điều kiện dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, vì vậy ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xây dựng các phương án để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn.

Đồng chí Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Cố gắng tăng cường công nghệ thông tin để họp trực tuyến. Chống dịch phải thực hiện đầy đủ 5K + Vắc xin + Công nghệ như vậy mới hiệu quả. Vì vậy tôi đề nghị việc tổ chức kỳ thi phải đảm bảo thật sự an toàn. Vừa rồi đã tiêm cho đội ngũ giáo viên, đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh”.

 Đề cập đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, đồng chí Võ Ngọc Thành yêu cầu ngành y tế nêu cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đợt tiêm phòng trên quy mô lớn từ nay đến cuối năm.

Đồng chí nhấn mạnh: “Chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin có quy mô lớn trong toàn dân, phấn đấu tối thiểu từ đến cuối năm 2021 tỷ lệ người dân được tiêm phòng vắc xin đạt 70%. Để đạt được điều này, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt và công tác chuẩn bị phải thực hiện ngay từ bây giờ”.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng yêu cầu Ngành Nông nghiệp, tập trung xử lý các ổ dịch bệnh trên gia súc trước mắt và không để các dịch bệnh khác xảy ra, tránh tình trạng dịch chồng dịch, xây dựng các phương án phòng, chống lụt bão, an toàn hồ đập, tập trung thực hiện kế hoạch trồng rừng, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,tập trung triển khai các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, và một số nhiệm vụ quan trọng khác trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2021.

Hồng Uyên – Duy Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 24

Trả lời