Hội nghị trực tuyến giới thiệu Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng và sáng kiến về bảo tồn, phục hồi hệ sinh thái rừng

Cập nhật 26/2/2024, 17:02:57

Chiều nay (26/2), tại Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai, Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tới Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam và Ban Quản lý 10 Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam để giới thiệu và chia sẻ về Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng và sáng kiến về bảo tồn, phục hồi hệ sinh thái rừng. Hội nghị được tổ chức luân phiên theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam đối với các Khu Dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

Theo giới thiệu, Cao nguyên Kon Hà Nừng, tỉnh Gia Lai được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 15/9/2021 với tổng diện tích 413.500 ha; gồm: vùng lõi tập trung chủ yếu ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng với tổng diện tích trên 57.400 ha; còn lại là vùng đệm và vùng chuyển tiếp. Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng là nơi lưu giữ hệ động, thực vật phong phú, đa dạng có tính đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam với 87 loài thú, 326 loài chim, 77 loài bò sát, 58 loài lưỡng cư, 321 loài côn trùng và nhiều nhóm động vật khác đã được ghi nhận. Trong đó, có nhiều loài có ý nghĩa quan trọng, đặc hữu của khu vực Tây Nguyên, ở Việt Nam và trên toàn cầu. Sau khi được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, UBND tỉnh Gia Lai đã thành lập Ban Quản lý và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đơn vị liên quan. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn các di sản văn hóa tại địa phương, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học; nhất là đối với người dân, cộng đồng dân cư sinh sống, canh tác trong khu vực Khu Dự trữ.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng sẽ xây dựng hoàn thiện kế hoạch hành động bảo tồn và phát triển bền vững đến năm 2030. Trong đó, chú trọng đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Kon Hà Nừng Gia Lai” cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch thuộc Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng./.

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 4

Trả lời