Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI (mở rộng): Xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật 29/9/2021, 18:09:04

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo bằng những giải pháp quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành; sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân nên việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương trong 9 tháng đầu năm nay tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Tỉnh thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép. Đây là một trong những nội dung được đánh giá tại Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI (mở rộng) diễn ra hôm nay (ngày 29/9).
Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

 Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng với đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 03 tháng cuối năm 2021 ở địa phương, chương trình của hội nghị cũng thảo luận, cho ý kiến đối với 04 dự thảo nghị quyết của của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm: Nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực của tỉnh Gia Lai đến năm 2030; Nghị quyết về đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch đến năm 2030; Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh Gia Lai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030 và Chương trình hành động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Những nội dung tại hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan đến sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của địa phương trong cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nên cần được nghiên cứu, thảo luận kỹ để thống nhất cao, từ đó tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả tốt nhất.

Đồng chí Hồ Văn Niên nhấn mạnh: “Sau khi chỉ đạo lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan tham ga ý kiến và xem xét thảo luận; Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, cho ý kiến đối với 04 dự thảo nghị quyết và 01 dự thảo Chương trình hành động. Đây là những nội dung rất quan trọng, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ 2020-2025, tôi đề nghị các đồng chí nâng cao tinh thần trách nhiệm thảo luận, tham gia ý kiến. Các nội dung đề cập trong dự thảo các nghị quyết, chương trình đã đầy đủ chưa, thực trạng và giải pháp đã sát với tình hình thực tế của tỉnh chưa. Cần bổ sung, sửa đổ thêm nội dung nào? Hội nghị sẽ dành thời gian 01 ngày để thảo luận, trao đổi các nội dung, từng đồng chí nghiên cứu, tham gia góp ý. Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và đại biểu dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung phân tích để đạt kết quả tốt”.

Hội nghị đánh giá: Trong 9 tháng đầu năm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm ổn định tình hình để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” (vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19; vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội). Nhiều lĩnh vực của tỉnh tiếp tục khởi sắc, đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7,16%; kim ngạch xuất khẩu tăng 12,5%; kim ngạch nhập khẩu tăng gấp 8,66%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng gấp 2,2 lần; thu ngân sách tăng 90,1 lần. Tỉnh tập trung hỗ trợ nhân dân giải quyết những khó khăn, khôi phục sản xuất do ảnh hưởng của một số dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; đồng thời triển khai hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão. Với tinh thần “Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết và không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo triển khai tốt công tác y tế, đồng thời thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ các trường hợp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Quốc phòng-an ninh tiếp tục giữ vững. Công tác xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến rất tích cực. Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng; cùng thi đua nỗ lực vượt khó để xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đề ra các giải pháp để ngăn chặn các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi như: Bệnh khảm lá vi rút gây hại sắn, bệnh trắng lá mía, viêm da nổi cục trên trâu, bò; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản, phát triển công nghiệp; tăng cường quản lý các dự án năng lượng tái tạo, tài nguyên, bảo vệ môi trường…

Ông Lưu Trung Nghĩa – Giám đốc Sở NN&PTNT Gia Lai nêu: “Đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo về quản lý và bảo vệ rừng; tiến hành giao đất giao rừng. Tăng cường giao khoán diện tích đất lâm nghiệp và đất rừng cho dân và cộng đồng quản lý; huy động các doanh nghiệp tham gia trồng rừng, từ đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”.

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cũng cho biết: “Tỉnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ nông dân từ tỉnh đến cấp huyện. Các tổ đã có sự liên kết với Bộ Nông nghiệp và các đơn vị, doanh nghiệp để tìm các giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản cho nhân dân. Nhìn chung công tác giúp nông dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất đang tiến triển tốt”.

Ông Phạm Duy Du-Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai nói: “Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác môi trường của tỉnh có những chuyển biến tích cực; những vấn đề trước đây bức xúc nay đã giải quyết. Công tác quản lý môi trường tại các dự án được kiểm soát rất tốt, xử lý dứt điểm một số vụ việc ô nhiễm môi trường. Công tác quản lý khoáng sản cũng có những chuyển biến tích cực”.

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai thông tin: “Về phía ngành đã triển khai các giải pháp cụ thể để học trực tuyến, vừa tổ chức dạy học tập trung đồng thời cũng phát sóng cho các em đang cách ly và các em ở nhà có thể học tập. Có những linh hoạt trong dạy học ở “vùng xanh”, “vùng vàng” với những phương án, phương thức học tập linh hoạt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Hội nghị cũng đề ra các giải pháp để tiếp tục đảm bảo lưu thông hàng hóa, giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông trong tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến khó lường; tiếp tục tăng cường công tác phát triển đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.Đồng thời cho ý kiến đối với các dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy liên quan đến triển khai công tác cải cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; nâng cao chất lượng gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Theo kế hoạch, ngày mai Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI (mở rộng) tiếp tục làm việc. Chúng tôi sẽ thông tin đến quý vị và các bạn diễn biến, kết quả Hội nghị./.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 22

Trả lời