Học sinh Gia Lai náo nức khai giảng năm học mới

Cập nhật 06/9/2019, 08:09:56

Sáng ngày 5/9, trên 400 ngàn học sinh  thuộc 774 trường học của  tỉnh Gia Lai đã chính thức bước vào năm học mới 2019 – 2020 bằng lễ khai giảng được tổ chức long trọng và đầy ý nghĩa.  Các đồng chí:  Dương Văn Trang – Ủy viên BCHTƯ Đảng,  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCHTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-UVBTV Tỉnh ủy-CT. UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện thị xã, thành phố đã về dự, chung vui với các thầy cô giáo, các em học sinh trong ngày khai trường.

Mặc dù thời tiết sáng nay mưa, không thuận lợi cho các trường học ở một số địa phương của tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Thế nhưng hầu hết các trường đều chủ động phương án tốt nhất để tổ chức  khai giảng thật sự có ý nghĩa, đúng với tinh thần Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Đúng 7h30′ cùng với học sinh cả nước, toàn bộ học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã hân hoan đón chào Lễ khai giảng. Ở mỗi cấp học, mỗi lứa tuổi các em sẽ có những cảm nhận riêng về ngày khai trường, nhưng tất cả đều có chung niềm vui, niềm phấn khởi, bởi ngày hôm nay chính là sự đánh dấu khởi đầu cho cả một năm học của các em.

Em Nguyễn Thị Thanh Trúc, HS lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Đak Đoa, Gia Lai chia sẻ: “Mới bước vào lớp 10 nên em còn rất bỡ ngỡ. Nhưng các anh, chị lớp 11, lớp 12 rất thân thiện, các thầy cô giáo luôn quan tâm đến học sinh. Em sẽ cố gắng học tập tốt để tạo tiền đề cho những năm học sau”.

Em Nguyễn Bá Hoàng, HS lớp 6/4 Trường THCS Ngô Gia Tự, Tp. Pleiku, Gia Lai cũng chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và phấn khởi khi được chào đón năm học mới, bỡ ngỡ khi lên cấp 2. Em rất thích các thầy cô và bạn bè ở đây, em hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng các thầy cô”.

Năm nay, chương trình lễ khai giảng được các trường học tổ chức ngắn gọn. Phần lễ bao gồm các nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, thư của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai gửi thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành GD&ĐT. Phần diễn văn khai giảng của các trường cũng gọn gàng, ngoài nêu thành tích nổi trội trong năm học vừa qua cũng như đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, thì năm học 2019 – 2020 các trường trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện  hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài và thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”.

Bên cạnh đó, ngày khai giảng nhiều trường học cũng đã tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ phù hợp với điều kiện và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để ngày khai trường thực sự là ngày hội của các em.

Em Hà Minh Ánh, HS Lớp 5a2, Trường Tiểu học Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai nói lên cảm xuacs cảu mình khi dự Khai giảng năm học mới: “Hôm nay trời mưa nhưng con vẫn thích đi khai giảng vì bố mẹ và thầy cô quan tâm  con. Con còn được xem văn nghệ và nhận quà nên năm nay con sẽ cố gắng học thật tốt”.

Điều rất đặc biệt, ngày khai giảng năm nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh  Gia Lai đều không thả bóng bay, nhưng không vì thế mà ngày vui của các em kém phần ý nghĩa, bởi đó chính là một thông điệp gửi đến tất cả các em học sinh trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Em Nguyễn Võ Văn Thi, HS lớp 5a, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Khai giảng năm nay không thả bóng bay em thấy cũng hơi buồn nhưng thay vào đó nhà trường đã tổ chức rất nhiều các hoạt động chào mừng ngày khai giảng nên chúng em vẫn cảm thấy rất vui và ý nghĩa. Với lại em nghĩ nếu thả bóng bay trong ngày khai giảng gây ô nhiễm môi trường”.

Trong năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh Gia Lai giảm 14 trường so với năm học trước,  tăng 6547 học sinh ở các bậc học theo tinh thần Nghị quyết số 19 về việc sáp nhập, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, song song với nhiều thành tựu đạt được trong năm học vừa qua thì một trong những kết quả đáng ghi nhận của Ngành GD&ĐT Gia Lai đó là giáo dục dân tộc từng bước được nâng lên cả về quy mô và chất lượng. Đến nay toàn tỉnh có 15 trường PTDTNT cấp THCS; 2 trường PTDTNT cấp THPTvà 25 trường PTDTBT cấp Tiểu học và THCS. Xác định muốn phát triển bền vững sự nghiệp GD&ÐT cần phải tập trung và chú trọng đầu tư phát triển giáo dục dân tộc bằng những quyết sách riêng.

Đặc biệt trong mỗi dịp khai giảng, nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập đã vinh dự được nhận học bổng Nay Der. Đó là phần thưởng cao quý nhằm động viên những em học sinh vùng khó của tỉnh Gia Lai vươn lên đạt thành tích cao trong  học tập.

Là một trong những học sinh nhận được học bổng Nay Der, Em Kpăh H’Ruynh, Lớp 12A1, Trường THPT Phan Chu Trinh, Ia Tul, Ia Pa chia sẻ: “Em rất vui khi được nhận học bổng Nay Der.Vì nó sẽ là nguồn động viên cũng như hỗ trợ em trong công việc học tập. Ở đây, hoàn cảnh của chúng em rất khó khăn nên nguồn động viên này sẽ giúp em nỗ lực hơn trong học tập. Năm nay là năm cuối cấp, em hứa sẽ nỗ lực học tập để đạt kết quả tốt, thi đậu vào trường mình đã đăng ký để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp” .

Năm học 2019-2020 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, năm học chào mừng đại hội Đảng các cấp, hướng tới đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam, là năm học mà  ngành giáo dục toàn tỉnh phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020 của UBND tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Do vậy, toàn ngành tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản theo Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh. Đặc biệt, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua chuyên đề “Duy trì sỹ số học sinh”, “Trường xanh – sạch – đẹp – an toàn”, “ Nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020”.

Đặc biệt năm học này cũng là năm cuối cùng nước rút để ngành GD&ĐT Gia Lai cùng với cả nước chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Lê Duy Định, PGĐ Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết: “Năm học này đánh dấu mốc là năm cuối cùng nước rút để chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021. Vì vậy toàn ngành sẽ  quyết tâm, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chiến lược để đạt được những mục tiêu đề ra”.

 

Tiếng trống trường đã điểm, như giục giã hàng trăm nghìn học sinh các cấp bước vào năm học mới đầy hứng khởi và quyết tâm rèn đức, luyện tài để trở thành những con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với niềm tin yêu của thầy cô, xứng đáng với sự kì vọng của cha mẹ.

Tiếng trống ngày khai trường cũng chính là tín hiệu đầy ý nghĩa đối với ngành giáo dục mỗi dịp năm học mới bắt đầu với. Khí thế quyết tâm dành thành tích cao của các nhà trường đang được thầy trò gửi gắm vào những trang sách mở…Hy vọng với sự khởi đầu tốt đẹp này, thầy và trò trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2019-2020, góp phần đưa giáo dục tỉnh nhà ngày càng phát triển./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 148

Trả lời